Chủng virus SARS-CoV-2 đột biến bị phát hiện ở Nam Phi có nguy cơ kháng vắc-xin COVID-19

(PLVN) -  Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo, biến chủng virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi ẩn chứa nhiều rủi ro hơn chủng được tìm thấy ở Anh vài tuần trước.

Trong bài trả lời phỏng vấn của  BBC Radio hôm 4/, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói: "Tôi rất lo ngại về biến chủng ở Nam Phi. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nó còn ẩn chứa nhiều vấn đề hơn cả chủng mới ở Anh"

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã bày tỏ lo ngại rằng biến chủng Nam Phi có thể ẩn chứa nguy cơ kháng những vắc-xin COVID-19 đã được hoặc đang chờ được cấp phép ở châu Âu và Mỹ.

Giáo sư ngành miễn dịch học ở đại học Oxford John Bell nói rằng có "một câu hỏi lớn" về việc liệu các vắc-xin hiện tại liệu có hoạt động hiệu quả với biến chủng Nam Phi không. 

Ông Bell nói rằng khả năng biến chủng trên làm vô hiệu hóa vắc-xin có thể khó xảy ra, nhưng các vắc-xin có thể cần phải được điều chỉnh để có thể đạt được khả năng bảo vệ người được tiêm trước chủng virus được tìm thấy ở Nam Phi.

John Bell là người góp công điều chế vắc-xin của AstraZeneca.

Còn giáo sư Shabir Madhi, nhà nghiên cứu vắc-xin AstraZeneca ở Nam Phi, nói với CBS News rằng có 13 biến chủng virus corona bị phát hiện ở quốc gia này kể từ khi dịch bùng phát.

Ông Madhi cho biết chủng mới mang mã hiệu 501.V2 đang lây lan ở các thành phố duyên hải Nam Phi là biến chủng gây lo ngại lớn nhất.

Ông cũng cảnh báo, vắc-xin có thể sẽ không hoạt động hiệu quả hết khả năng trên biến chủng này.

Đọc thêm