Chuốc họa vào thân vì xăm, tẩy nốt ruồi theo phong thủy

(PLO) -Trong nhân tướng học, vị trí nốt ruồi được cho là “tiết lộ” tính cách, số phận, sức khỏe, đường làm ăn, chuyện con cái, vận xui rủi... Đánh vào yếu tố đó, nhiều cơ sở, dịch vụ làm đẹp rầm rộ quảng cáo phun xăm, tẩy xóa nốt ruồi theo phong thủy giúp thay đổi vận mệnh cho chị em phụ nữ. Thực hư của việc cải mệnh nhờ xăm, tẩy nốt ruồi đến đâu?
Hình minh họa
Hình minh họa

Rầm rộ quảng cáo, tiếp thị

Nhiều “khổ chủ” đã tốn khá nhiều tiền bạc để xem bói, xem tướng trước khi tẩy nốt ruồi với mong muốn diện mạo mới sẽ mang đến thật nhiều tài lộc và may mắn. Cũng không ít người lại tìm đến các trung tâm thẩm mỹ, các cơ sở làm đẹp để phun nốt ruồi son may mắn theo phong thủy.

Chia sẻ với phóng viên, chị Lê Thị Hồng Vân (nhân viên một công ty chuyên về đầu tư và xây dựng hạ tầng ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Thầy bói bảo tôi nếu có một nốt ruồi ở khóe miệng thì cả đời sẽ sung sướng, dư dả tiền bạc. Vì vậy, tôi đã quyết định đi xăm cho mình một hình xăm nốt ruồi”.

Còn chị Lý Ngọc Ánh (29 tuổi, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại bị ám ảnh bởi nốt ruồi ở vị trí “nhạy cảm” là ngay dưới mắt trái. Từ ngày còn là sinh viên chị đã nghe bạn bè bàn tán khá nhiều về nốt ruồi này, rằng, “nốt ruồi lệ”, hay sát phu hại tử, chồng chết sớm.

Chị Ánh kể, chị đang yêu một anh đồng nghiệp và hai người đã tính đến chuyện lâu dài. Nhưng ngày về ra mắt nhà bạn trai, vừa gặp, mẹ chồng tương lai đã không ưng con dâu tương lai vì cái nốt ruồi quái ác này, cộng với không hợp tuổi (anh SN 1984, chị SN 1987) nên bà mẹ càng ra sức phản đối.

“Tôi đã cùng bạn đi xem bói. Thầy cũng bảo tôi có nốt ruồi sát chồng cần xóa đi và nên xăm một nốt ruồi phú quý ở sau gáy để sau này không gặp trục trặc về đường chồng con. Do đó, tôi đã quyết định nghe theo thầy, xăm ngay một nốt ruồi lên gáy”, chị Ánh cho hay.

Đánh vào tâm lý của chị em, nhiều cơ sở, dịch vụ làm đẹp rầm rộ quảng cáo phun xăm, tẩy xóa nốt ruồi giúp thay đổi vận mệnh cho chị em phụ nữ. Họ đưa ra bản danh sách những nốt ruồi son may mắn đối với con người và luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho khách hàng những nốt ruồi nên giữ hoặc bỏ để cuộc đời luôn “xuôi chèo mát mái”. Cũng bởi thế, trào lưu phun, tẩy nốt ruồi theo phong thủy ngày một nở rộ.

Đáng chú ý là lời tiếp thị của một trung tâm thẩm mỹ tại đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh trên một trang web rao vặt nổi tiếng: “Nốt ruồi và định mệnh có liên quan đến nhau.

Vì thế hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến trung tâm thẩm mỹ phun nốt ruồi với mong muốn đem lại vận mệnh tốt cho mình. Nốt ruồi son được tâm niệm là tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc.

Dịch vụ xăm hình nghệ thuật hoặc phun nốt ruồi son may mắn tại Trung tâm thẩm mỹ công nghệ cao T.V giá chỉ 75.000 đồng/voucher (phiếu mua hàng - PV) cho trị giá 500.000đ”.

Hay một mẩu quảng cáo khá hấp dẫn khác của một trung tâm thẩm mỹ tại phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội: “Bạn “khốn khổ” với những nốt ruồi được “mệnh danh” là: dê xồm, sát phu...; giật mình nghe “đồn” nốt ruồi của mình đem lại bất hạnh, kém may mắn. Bạn đang thiếu tự tin với những nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt? Bạn đang loay hoay tìm cách tẩy nốt ruồi an toàn, hiệu quả? Gọi ngay 1800…”.

Một tài khoản Facebook có tên “Phun xăm Nốt ruồi Phú Quý tại nhà (Bảo Ngọc SG)” có địa chỉ ở đường Xóm Chiếu, quận 4, TP.Hồ Chí Minh không chỉ công khai khẳng định “xăm nốt ruồi đổi vận” mà còn cam kết xăm “không đau, không sưng, không ai biết là xăm”.

“Chuyên xăm các loại nốt ruồi theo nhân tướng học của từng người, theo phong thủy, theo căn chi, theo mệnh. Không phải số mệnh ai cũng giống nhau nên mỗi nốt ruồi trên mỗi vị trí cơ thể đều mang một ý nghĩa khác nhau.

Với kinh nghiệm nghiên cứu về các nốt ruồi, các màu nốt ruồi theo nhân tướng học, phong thủy, khuyết mệnh học, Bảo Ngọc SG đảm bảo mang tới các bạn nữ những điều may mắn nhất. Chấm nốt ruồi cực mát tay”, chủ Facebook nói trên mời chào.

Như để thêm phần thuyết phục, chủ Facebook này còn dẫn chứng rất nhiều trường hợp đổi vận nhờ phun xăm nốt ruồi tại đây như: Tài khoản Facebook Minh Anh chỉ sau 4 tháng xăm nốt ruồi đã tậu được xe Mercedes E200, buôn bán tốt, bạn trai càng ngày càng thương, thậm chí cho tiền làm ăn và 1/2 tiền mua xe; Tài khoản Anna Bui từ ngày làm 3 cái nốt ruồi mọi việc thuận lợi, được thăng chức; Mai Thanh Tran “nốt ruồi mới bong hôm qua, tự dưng sáng nay anh bồ cho mấy triệu tiêu”; Minh Ngọc xăm 2 nốt ruồi xong “trai bu tới tấp”…

Đến nhìn tận mắt, nghe tận tai

Trong vai người có nhu cầu phun nốt ruồi son may mắn theo phong thủy, PV đã liên hệ với một cơ sở làm đẹp tại Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội và được một nữ nhân viên tại đây tiếp thị: “Sở hữu một nốt ruồi mọc ở vị trí tốt không những sẽ làm cho cho người sở hữu trở nên duyên dáng, quyến rũ hơn mà theo quan niệm tướng số, nó còn mang đến may mắn, tài lộc, phú quý, thuận lợi trong cuộc đời họ”.

“Chúng em cam kết phun nốt ruồi tại đây không sưng, không đau, không chảy máu, không phải ăn kiêng. Chi phí cũng vô cùng “hạt dẻ” (ý nói rẻ - PV), chỉ 150.000 đồng/nốt, phun từ 3 nốt trở lên sẽ có giá 100.000 đồng/nốt”, nữ nhân viên này nói, đồng thời gợi ý phóng viên phun nốt ruồi son ở ngực hay trên môi để được giàu sang, nhiều người thầm thương trộm nhớ.

Không chỉ các cơ sở thẩm mỹ, kinh doanh dịch vụ spa, mà ngay cả các tiệm tóc cũng đưa ra những lời mời chào hấp dẫn kiểu “thay đổi vận mệnh bằng nốt ruồi son”, “phun nốt ruồi để đổi vận, khởi sắc tình duyên”..., giá khoảng 80-100 nghìn đồng/nốt, tùy vào màu sắc nốt ruồi.

Thậm chí, một số tiệm cắt tóc còn tự tin giới thiệu có dịch vụ “xem tướng, xem ngày giờ” để chấm nốt ruồi sao cho “chuẩn”. Với những lời quảng cáo “bùi tai” trên, không ít chị em đã tìm đến các cơ sở làm đẹp bình dân này.

Tận mắt chứng kiến hình ảnh thực hiện dịch vụ xăm nốt ruồi mới thấy “phương pháp” khá đơn giản. Nhân viên chẳng cần rửa sạch da cho khách hàng bằng thuốc sát trùng hay nước thường, chỉ cần đeo đôi bao tay nilon mỏng lấy que tăm chọc vào lọ thuốc tê rồi bôi lên vị trí yêu cầu, chờ ít phút sau lại lấy dụng cụ phun xăm chọc mũi kim vào vị trí vừa ủ tê.

Cũng đôi bao tay ấy, nhân viên tiếp tục làm cho các khách khác đang nằm dài trên ghế đợi đến lượt. Khách không cần kiểm tra sức khỏe trước, không cần biết huyết áp, có bị dị ứng hay không, chỉ cần ngồi yên và chịu đau trong 20 phút là kết thúc một “liệu trình” tạo nốt ruồi “phú quý”.

Còn thuốc tẩy nốt ruồi được sử dụng tràn lan tại các cửa hàng mỹ phẩm, quán gội đầu, cơ sở làm đẹp, theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu và thẩm mỹ, thực chất đó là một dạng axit được pha loãng với một tỷ lệ nhất định. Cơ chế của thuốc là bôi trực tiếp lên nốt ruồi cần tẩy để nốt ruồi bong ra và tan biến bởi nhiệt độ cao.

Chưa kịp đổi mệnh đã gặp tai họa

TS Nguyễn Huy Thọ (nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108) cho rằng, dù thẩm mỹ vì mục đích gì, vẫn phải dựa trên nguyên tắc an toàn và đem lại vẻ đẹp hài hòa.

“Việc người dân nhắm mắt đưa chân thực hiện thẩm mỹ giá rẻ là điều hết sức rủi ro, dù chỉ là tẩy một vài cái nốt ruồi trên khuôn mặt. Thực tế, đã có nhiều chị em tìm tới dịch vụ phun hoặc xóa nốt ruồi trên cơ thể với mong muốn cải mệnh, nhưng vận may đâu chưa thấy, đã thấy rước họa vào thân”, TS Huy Thọ nói.

Trường hợp của em Nguyễn Ngọc Năm (ở Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ điển hình.Một lần vào thăm bác ở TP.Hồ Chí Minh, Năm cùng chị họ đã đến một trung tâm thẩm mỹ viện tại đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10 để phun nốt ruồi son ở trán mong được phú quý.

“Nhưng sau khi làm xong nốt ruồi, em thấy vùng da quanh trán bị ngứa, sưng đỏ, nổi mụn li ti. Bác sĩ bảo em bị viêm nhiễm, sau đó kê đơn thuốc chống viêm, tiêu sưng cho em, được một tuần sau em mới đỡ”, Ngọc Năm rùng mình nhớ lại.

Còn chị An (làm nghề bán quần áo, ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) lại quyết đi phá nốt ruồi để… giữ chồng. Trước đó, chịvà chồng lục đục bất hòa, thay vì đi tìm nguyên nhân để giải quyết, chị lại đi hỏi thầy bói. Ông thầy cho rằng cái nốt ruồi ở giữa cằm của chị có “số” không tốt, không hợp với ai được, chính nó đãlàm cho gia đình chị xào xáo, chồng đòi ly hôn. Chị vội vàng đi xóa nốt ruồi theo lời thầy bói.

Khổ nỗi, nốt ruồicủa chị “bay” đi nhưng thay vào đó làmột vết sẹo lồi to hơn nốt ruồi cũ, nổi mẩn đỏ, đau rát và khó chịu vô cùng. Mặc dù hàng ngày chị đã dùng cồn và ôxy già để lau rửa cẩn thẩn nhưng càng lau càng loét. Thấy thế chị đã mua thuốc kháng sinh để bôi, sau khi thuốc thấm vào càng đau buốt và rỉ máu. Chị tìm đến bệnh viện mới té ngửa là vết thương đã bị nhiễm trùng nặng do tẩy không đúng cách.

Hay trường hợp của ông Nguyễn Tấn Sĩ (49 tuổi, ở Tây Ninh) mà báo chí từng đưa tin, đã trở thành bài học cảnh tình cho nhiều người. Số là, sau khi ly dị vợ, một số người góp ý là ông nên phá nốt ruồi (nhỏ bằng đầu móng tay nằm trên phần xương hốc mũi) vì nốt ruồi này không tốt. Thế là ông Sĩ vào một tiệm cắt tóc để tẩy nốt ruồi.

Người thợ dùng chất gì đó chấm xung quanh và “nhể” nốt ruồi của ông. Tuy nhiên, vết thương chỗ nốt ruồi không lành và ngày càng lở loét. Khoảng 2 năm sau, khi toàn bộ phần da thịt xung quanh vết thương và mũi bị hoại tử, ông mới đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh để khám. Lúc này, cả gương mặt ông đã bị hủy hoại gần hết. Toàn bộ phần mũi, hàm trên, gò má biến thành một hốc sâu hoắm không ngừng rỉ máu và đau xót là cả hai con mắt cũng không còn…

Theo BS Vũ Nguyệt Minh (Viện Da liễu Trung ương), nốt ruồi thực chất là một u sắc tố. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ cần xác định đó là u sắc tố lành hay ác thông qua khám lâm sàng, sinh thiết. Nếu là u lành, nốt ruồi nhỏ thì việc tẩy xóa đơn giản. Nhưng nếu chẳng may đó là u ác tính, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phải thực hiện ở bệnh viện da liễu, ung bướu hoặc bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Tỷ lệ nốt ruồi là u hắc tố (một dạng ung thư da ác tính) rất nhỏ, chỉ khoảng 2,9 - 4,5/100.000 người. Tỷ lệ này tuy không đáng lo nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế cần hết sức cẩn thận trong điều trị. Nếu nốt ruồi là u ác tính thì tuyệt đối không được động đến vì khi tác động vào các nốt ruồi này sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Phân biệt nốt ruồi lành và nốt ruồi ác, ngoại trừ những dấu hiệu quá rõ ràng như sần sùi, nổi gờ, ngứa, màu sắc kích cỡ bất ổn, lan rộng theo thời gian… thì đa số rất khó nhận biết bằng mắt thường. Chỉ khi làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh lí mới có kết quả chính xác.

“Trường hợp tùy tiện tẩy xóa, phun xăm nốt ruồi dễ gây ra hậu quả khôn lường. Cần nhớ, kết quả thẩm mỹ đạt được luôn đồng hành với biến chứng có thể xảy ra. Biến chứng có hay không phụ thuộc vào trình độ bác sĩ và khả năng thích ứng của cơ thể”, BS Nguyệt Minh cảnh báo.

Cũng theo các chuyên gia da liễu, khi xóa những nốt ruồi lớn, có chân sâu thì trước khi bôi thuốc tẩy, người ta lấy kim chọc quanh nốt ruồi tạo thành những vết hở nhỏ để thuốc ngấm sâu và có thể loại bỏ tận chân nốt ruồi. Điều này rất nguy hại vì không những sẽ xảy ra nhiễm khuẩn mà còn khiến axít tăng thêm cơ hội hủy hoại khi tiếp xúc trực tiếp với những lớp da ở sâu phía dưới.

Axít có mức độ tàn phá rất ghê gớm, bỏng axít sẽ ngày càng ăn sâu vào da thịt trong suốt một thời gian rất dài. Axít có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ kèm theo da bị hoại tử. Thậm chí, các loại thuốc tẩy nốt ruồi này rất nhiều khả năng còn chứa cả chì và kim loại nặng nguy hiểm đến sức khỏe.

Còn TS Nguyễn Huy Thọ khuyến cáo, khi các chị em đã quyết định lựa chọn kỹ thuật phun xăm cần phải tìm hiểu thật kỹ về cơ sở phun xăm thẩm mỹ, nếu không hậu họa sẽ khôn lường. TS Thọ giải thích, nếu không được khử trùng, nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm (viêm gan B, thậm chí là nhiễm HIV…)sẽ truyền qua một số dụng cụ được dùng trong phun xăm thẩm mỹ như kim tiêm, kim châm, chất dịch màu...

Không những thế, phun xăm không đúng cách còn dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ, làm viêm tấy đỏ một vùng, bị dị ứng với thuốc xăm, hoặc bị tróc da sau khi xăm… Chính vì thế, việc tìm kiếm các cơ sở phun xăm thẩm mỹ có uy tín, có giấy phép hành nghề của cơ sở y tế là đặc biệt quan trọng./.

Đọc thêm