Chuyện cổ tích của đôi vợ chồng 'săn con'

(PLO) -Dù nhiều người ngăn cản vì chi phí làm thụ tinh ống nghiệm quá lớn so với kinh tế của hai vợ chồng, nhưng trên tất cả là khao khát được có con thêm một lần nữa nên họ đã tự động viên mình cùng cố gắng. Và rồi nước mắt họ tuôn rơi khi hạnh phúc đã mỉm cười thêm lần nữa...
Niềm hạnh phúc rạng ngời của đôi vợ chồng trẻ khi được ngắm những thiên thần.
Niềm hạnh phúc rạng ngời của đôi vợ chồng trẻ khi được ngắm những thiên thần.

Bỗng dưng bị… vô sinh

Đến tận bây giờ, anh Hà Minh Tuân (35 tuổi) và chị Nguyễn Minh Thảo (35 tuổi, cùng ở Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn không hết thắc mắc về việc bỗng dưng bị… vô sinh. Giọng nói khá nhẹ nhàng nhưng rất ấm, anh Tuân bắt đầu kể lại về cuộc sống hôn nhân và hành trình tìm kiếm con đầy trắc trở của hai vợ chồng. 

Anh bảo: “Năm 2004, khi ấy tôi 24 tuổi thì quen biết vợ tôi bây giờ. Hai người gặp nhau, thấy cảm mến nhau rồi cứ thế yêu nhau. Yêu nhau được khoảng một năm thì tổ chức đám cưới. Cưới năm 2005 thì năm 2006 hai vợ chồng được “lên chức” với một bé gái kháu khỉnh. Niềm vui cứ lần lượt kéo nhau tới.

Sau khi sinh con đầu lòng thì chúng tôi quyết định dùng các biện pháp tránh thai vì muốn đợi vài ba năm nữa con cứng cáp hơn, sức khỏe vợ tôi ổn định hơn mới sinh tiếp. Nhưng người tính không bằng trời tính, ba năm sau, khi chúng tôi quyết định có con tiếp thì chờ mãi, đợi mãi mà vợ tôi vẫn chẳng có thai”.

Thoắt cái đã 5 năm trôi qua mà vợ anh Tuân vẫn chẳng thấy có gì. Lúc này, hai vợ chồng mới thấy lo lắng thực sự bèn rủ nhau đến khám tại các phòng khám, bệnh viện chuyên về sản. Kết quả., anh chị bị vô sinh thứ phát. Nghe kết quả mà anh chị lặng người đi, nước mắt cứ thế lăn dài trên hai gò má chị.

Đêm đến, nghĩ về những ngày tháng mang thai bé gái đầu lòng khiến anh chị thổn thức. Khao khát có thêm một đứa con nữa lại trỗi dậy trong lòng hai vợ chồng. Chẳng cần nói với nhau điều gì, nhưng cả hai vợ chồng chị đều hiểu, sẽ đi tìm thầy để chữa bệnh đến khi nào có con mới dừng lại. 

Người ta nói “Có bệnh thì vái tứ phương” thật chẳng sai, cứ ở đâu nghe nói có thầy giỏi thuốc hay là vợ chồng anh lại tìm tới. Đông y cũng có mà Tây y cũng đã thử qua, nhưng mỗi lần thử là một lần thất vọng. Đằng đẵng cũng đã 8, 9 năm trôi qua..

Hi vọng vụt tắt

Cứ tưởng mọi cơ hội đã khép lại với vợ chồng anh Tuân thì một ngày đẹp trời năm 2015, anh chị được người quen giới thiệu đến địa chỉ của một bác sĩ có tiếng là “mát tay” đã giúp được nhiều cặp vợ chồng có con. Đó chính là bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu Điện.

Cầm địa chỉ trong tay, anh chị vội vội vàng vàng thu xếp tiền bạc giấy tờ bệnh án rồi kéo nhau vào Bệnh viện Bưu Điện. Tại đây, sau khi chụp chiếu, xét nghiệm, bác sĩ cho biết chị Thảo bị tắc vòi trứng trái, vòi trứng phải cũng hơi hẹp nên khó có con tự nhiên. Vì chị đã thử nhiều lần phương pháp IUI bơm tinh trùng vào trứng nhưng không thành công nên các bác sĩ khuyên chị nên áp dụng phương pháp IVF, là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Nhưng ngặt nỗi, chi phí cho phương pháp này quá cao so với kinh tế của hai vợ chồng, hơn nữa, khả năng thành công cũng không cao, rủi ro thất bại rất nhiều. Tất cả những người thân trong gia đình khi biết chuyện đều khuyên hai vợ chồng nên dừng lại. Nhưng niềm khao khát được có con thêm một lần nữa lại thôi thúc nên cả hai anh chị đều tự động viên mình cùng cố gắng. Cả hai nín thở chờ đợi một phép màu.

 “Lần đó, sau khi lấy trứng và tinh trùng của hai vợ chồng, các bác sĩ bắt đầu tiến hành thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Ngày các bác sĩ gọi hai vợ chồng đến để chuyển trứng đã thụ tinh vào tử cung của tôi, hai vợ chồng thấy run lắm.

Dù chưa biết kết quả thế nào, nhưng suốt những ngày chờ đợi sau đó, cả hai vợ chồng đều có cảm giác rất hồi hộp. Tiếc là cuối cùng kết quả lại không như mong muốn. Tôi vẫn chưa có thai”- giọng chị Thảo chợt trùng xuống khi nhớ lại giai đoạn căng thẳng ấy.

Quyết định lần cuối trong đêm và điều kỳ diệu

Hi vọng quá nhiều nên khi thấy kết quả chưa có thai khiến cả hai vợ chồng anh Tuân suy sụp nặng. Số tiền gần 100 triệu ấy coi như… mất. Lúc này, lại một lần nữa anh chị phải chọn lựa trước hai quyết định: tiếp tục theo đuổi phương pháp IVF hay dừng lại?

Niềm khao khát có thêm một đứa con vẫn cháy bỏng trong lòng vợ chồng anh Tuân lắm. Anh chị vẫn muốn thử thêm một lần nữa. Nhưng, những câu nói của người thân cứ văng vẳng bên tai khiến anh chị băn khoăn: “Thôi dừng lại đi hai cháu ạ. Phương pháp này tốn kém quá mà rủi ro lại nhiều. Dù sao thì hai cháu cũng có bé Ngọc Linh rồi. Cháu xem hai vợ chồng lương làm cả năm có để ra được 100 triệu không mà trong chớp mắt số tiền ấy đã bay đi rồi, làm bao giờ cho lại”.

Với lời khuyên ấy, không ít lần vợ chồng anh Tuân định xuôi theo, mặc kệ cho số phận. Vợ anh, chị Thảo cũng ngày càng tiều tụy và mệt mỏi về hành trình săn con trong vô vọng. Nhưng, cứ mỗi lần muốn dừng lại, niềm khao khát có con lại trỗi dậy trong sâu thẳm hai vợ chồng.

Và rồi trong đêm, chị Thảo bất chợt quay sang chồng và nói: “Thôi anh ạ, vợ chồng mình cố gắng nốt lần này đi vậy. Cố gắng nốt lần này thôi chứ em cũng mệt mỏi lắm rồi”.

Thế rồi, ngày hôm sau, hai vợ chồng lại dắt díu nhau vào trong Bệnh viện Bưu Điện nhờ bác sĩ Nhã giúp đỡ một lần nữa. Trước sự cố gắng của đôi vợ chồng trẻ, bác sĩ Nhã cũng phải nghẹn ngào xúc động. Và rồi điều kỳ diệu cũng đã tới. Chị Thảo òa khóc vì sung sướng khi nhìn thấy hai vạch đỏ dần hiện trên que thử thai. Mang cho chồng xem, anh Tuân cũng không kìm được sung sướng ôm chầm lấy vợ.

Kể từ khi có thai, chị Thảo nghỉ làm ở nhà dưỡng thai. Anh Tuân vẫn tiếp tục công việc về dịch vụ vận tải, kiêm thêm việc chăm sóc con gái và những việc nặng nhọc trong nhà. Anh bảo: “Có thai đã khó nhưng việc giữ thai cũng gian nan không kém. Trong suốt 3 tháng đầu và tháng cuối cùng của thai kỳ, cả hai vợ chồng đều rất ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe cho cả hai mẹ con. Chỉ đến khi nào con chào đời mới thôi không lo lắng”.

Nhờ sự ân cần và chu đáo của anh Tuân mà mẹ con chị Thảo đã vượt cạn an toàn, thành công. Hạnh phúc càng nhân lên gấp bội khi lần mang thai này của chị Thảo là song thai một trai một gái. Bé gái nặng 2.2 kg, bé trai nặng 2.3kg.

Đến nay, hai bé song sinh đã được 6 tháng và sức khỏe rất tốt. Có mặt trong hội trường về tư vấn hiếm muộn tất cả mọi người đều hướng về gia đình nhỏ của anh chị. Anh Tuân bế con trai, chị Thảo bế con gái, bên cạnh là cô con gái 10 tuổi đang lăng xăng giúp mẹ lấy sữa cho em. Nụ cười hạnh phúc trong gia đình nhỏ lan tỏa tiếp thêm nghị lực cho hàng chục, hàng trăm ông bố, bà mẹ hiếm con đang ngồi chờ tư vấn.

Đọc thêm