Chuyên gia lý giải vì sao xét nghiệm PCR của bệnh nhân Covid-19 đến lần 3 mới dương tính

(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 lấy mẫu xét nghiệm 3 lần mới cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo các chuyên gia, kết quả xét nghiệm khẳng định Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, để khẳng định chắc chắn một người mắc bệnh thì cần có sự phối hợp giữa lâm sàng và xét nghiệm.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19: Ảnh: Kinh tế đô thị
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19: Ảnh: Kinh tế đô thị

Trước việc xét nghiệm Real-Time PCR 2 lần âm tính rồi lần thứ 3 mới dương tính với SARS-CoV-2 ở bệnh nhân 821 mới được công bố, nhiều người tỏ ra lo ngại vì trước đó kết quả xét nghiệm Real-Time PCR của họ cũng âm tính.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, BSCKII, Vũ Thị Thu Hương, Khoa khám bệnh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho hay, xét nghiệm để khẳng định nhiễm Covid-19 thì người ta dùng xét nghiệp Real-Time PCR để khẳng định. Kết quả của xét nghiệm này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

“Thứ nhất là phụ thuộc vào diễn biến của bệnh. Tức là mẫu bệnh phẩm được lấy vào giai đoạn nào của bệnh. Ví như lấy mẫu bệnh phẩm vào giai đoạn đầu của bệnh thì xét nghiệm Real-Time PCR vẫn cho là âm tính. Giai đoạn sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh mà lấy mẫu xét nghiệm Real-Time PCR thì cũng cho âm tính. Thứ hai là phụ thuộc vào quá trình lấy mẫu bệnh phẩm. Khi mà lấy mẫu bệnh phẩm không đúng (không đúng về vị trí, không đúng về chất lượng mẫu) thì cũng làm cho sự sai lệch của kết quả xét nghiệm Real-Time PCR”, bác sĩ Hương cho biết.

BSCKII, Vũ Thị Thu Hương, Khoa khám bệnh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
BSCKII, Vũ Thị Thu Hương, Khoa khám bệnh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 

Đặc biệt, để khẳng định chắc chắn một người mắc Covid-19 cần có sự phối hợp giữa lâm sàng và xét nghiệm. Tức là bác sĩ lâm sàng căn cứ vào kết quả xét nghiệm để đánh giá bệnh nhân ở giai đoạn nào. Nếu giữa 2 bên lâm sàng và xét nghiệm đưa ra kết quả không hợp lý thì có thể sẽ làm lại xét nghiệm để cho kết quả chính xác nhất.

Kết quả xét nghiệm cũng có thể được chạy lại vài lần để khẳng định chứ không phải chỉ một lần.

Theo bác sĩ Hương, để khẳng định kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì có thể thực hiện so sánh kết quả giữa các phòng xét nghiệm: “Hiện tại cũng có thể xét nghiệm so sánh giữa các phòng xét nghiệm khác nhau để cho kết quả chính xác nhất. Để khẳng định bệnh nhân mắc bệnh cần phải làm xét nghiệm theo quy trình rất cẩn thận mới đưa ra kết quả cuối cùng là có bị nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Bác sĩ Hương cũng khuyến cáo người dân, cần tuân thủ tất cả các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra để tránh lây nhiễm trong cộng đồng: đeo khẩu trang, rửa tay…

“Với những người đi từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm cần tuân thủ cách ly. Trong thời gian cách ly theo khuyến cáo nếu có triệu chứng cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, sàng lọc và làm các xét nghiệm cần thiết xem có nhiễm Covid-19 hay không”, bác sĩ Hương nhấn mạnh.

Nhiều bệnh nhân xét nghiệm tới lần thứ 3 mới cho kết quả dương tính với SARS-CoV2

Bệnh nhân 812, 63 tuổi, nam, trú tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, là nhân viên giao hàng.

Ngày 29/7 bệnh nhân được Trung tâm y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1 có kết quả âm tính, được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố.

Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2 và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, ngày 7/8 khi các triệu chứng bệnh tăng lên, được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), ngày 8/8 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 870, 35 tuổi, trú Quảng Nam, đi làm công trình xây dựng tại Đà Nẵng. Ngày 31/7/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 2) cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngày 11/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 3) cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 875, 26 tuổi, trú đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, là sinh viên thực tập tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 03/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 1) tại Trạm Y tế phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 08/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 2) tại Ký túc xá Đại học Sư phạm Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 11/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 3) tại Ký túc xá Đại học Sư phạm Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 874, 56 tuổi, ngụ K105 Ngô Gia Tự, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu)

Ngày 06/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 1) cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 10/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 2) và ngày 11/8/2020 có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.