Chuyên gia nói gì về 'phơi nắng đáy chậu' đang bùng nổ mạng xã hội?

(PLVN) - Bài đăng về ‘perineum sunning’ - phơi nắng đáy chậu mỗi sáng được cho là cải thiện sức khỏe, tăng khả năng tình dục... đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội Instagram. Các chuyên gia sức khỏe nói gì?

Đáy chậu là khoảng giữa hậu môn và bìu  ở nam hoặc âm hộ ở nữ. Nó nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần thể đáy chậu và các cấu trúc xung quanh. Thường có một số xê dịch trong cách xác định ranh giới của vùng này.

Phơi nắng đáy chậu (perineum sunning) là hành động trần truồng, nằm ngửa và giơ hai chân lên không trung, sao cho toàn bộ phần hậu môn, bộ phận sinh dục và khu vực xung quanh hứng được ánh nắng mặt trời. Một số người có ảnh hưởng trên Instagram tin rằng làm vậy 30 giây là đủ giúp cơ thể thu nạp lượng nắng bằng lượng nắng cả ngày như bình thường, theo CNet. Họ giải thích, đây là một tập tục cổ xưa có nguồn gốc từ phương Đông, cho rằng perineum (hay Hui Yin) là cổng sinh tử, cửa ngõ năng lượng đi vào và thoát ra khỏi cơ thể.

Tài khoản Meagan khoe phơi nắng đáy chậu đã thành một phần trong thói quen hằng ngày của cô. Thậm chí, cô đã bỏ cà phê để thực hành “tuyệt chiêu” này. Nó khiến cô tràn trề năng lượng, ngủ tốt hơn, khả năng tình dục được cải thiện...

Tuy nhiên, các chuyên gia đã ngay lập tức lên tiếng cảnh báo trên một loạt chuyên trang sức khỏe.

Bác sĩ phụ khoa Jen Gunter chia sẻ trên New York Times rằng không có cơ sở khoa học nào trong dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ nghiên cứu hay khẳng định về phơi nắng đáy chậu. Trong khi đó, tất cả các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác chưa từng khám phá ra đáy chậu có thể hấp thụ năng lượng từ mặt trời tốt hơn phần còn lại của cơ thể con người.

Giám đốc trung tâm phẫu thuật và phẫu thuật thẩm mỹ Nazanin Saedi nói trên Health: “Là một bác sĩ da liễu, tôi không thể khuyên bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp chống nắng. Những khu vực này (đáy chậu) cũng giống như các khu vực khác trên cơ thể cần chống nắng và quần áo có có thể giúp làm điều đó”.

Bác sĩ David E. Bank, người sáng lập Trung tâm phẫu thuật da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ & laser, bổ sung: “Da nơi này đặc biệt nhạy cảm. Theo thời gian, việc này có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da”.

Bác sĩ Diana Gall, đến từ Doctor-4-U, nói với Insider: “Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy việc tắm nắng theo cách này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe thể chất. Thực hành chánh niệm có nhiều hình thức khác và an toàn hơn”.

Shamir Patel, người sáng lập ra Chemist 4 U, cho biết mặc dù người khởi xướng nói rằng chỉ 30 giây là đủ nhưng 30 giây trần truồng đón nắng trong thời gian dài có thể dẫn đến thiệt hại. Ông cũng lưu ý rằng vitamin D rất cần thiết cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh, nhưng có những cách dễ dàng hơn để tăng chất - chẳng hạn như đi dạo dưới ánh mặt trời hoặc thực phẩm bổ sung, theo Insider.

Đọc thêm