Chuyện về những cán bộ y tế “Lần theo dấu vết”

(PLO) - Có mặt tại Khoa Điều trị bệnh Hemophilia (bệnh rối loạn chảy máu) của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, phóng viên thấy thật bất ngờ khi có nhiều em nhỏ đang được điều trị tại đây.
Chuyện về những cán bộ y tế “Lần theo dấu vết”

Đáp lại sự thắc mắc ấy, bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa Điều trị Hemophilia chỉ cười nhẹ nhàng rồi cho biết: “Được nhìn thấy nhiều em nhỏ đang điều trị bệnh Hemophilia ở đây là chứng tỏ nhiều trường hợp bệnh đã được phát hiện, cũng đồng nghĩa với việc mạng sống của những em nhỏ ấy đã được bảo vệ. Vì căn bệnh này chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng gây chảy máu không cầm được rồi dẫn đến tử vong. Trong đó, nhiều trường hợp các em tử vong khi tuổi còn rất nhỏ”.

Bác sĩ Mai kể lại nhiều trường hợp đáng tiếc vì căn bệnh này mà tử vong. Đó là những cái chết mà nguyên nhân nghe có vẻ rất vô lý nhưng lại là chuyện bình thường đối với những ai mắc bệnh. “Một cậu bé tuổi còn rất nhỏ, mới lên 2 - 3 tuổi thôi nhưng chẳng may bị con muỗi đốt vào bộ phận sinh dục cũng dẫn đến chảy máu không cầm được rồi tử vong. Một người chị cõng đứa em nhỏ, trên tay cầm theo chiếc lược nhỏ, vô tình chiếc lược gây xước vào người em dẫn đến chảy máu không cầm được cũng khiến cho người em ấy mất mạng. Và còn rất, rất nhiều trường hợp tử vong một cách đáng tiếc cũng chỉ vì căn bệnh này”, bác sĩ Mai cho biết.

Vì nguyên do đó mà bác sĩ Mai đã cùng với GS. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thực hiện đề án “Lần theo dấu vết”, đi tìm những người mang trong mình căn bệnh Hemophilia để điều trị cho họ, giúp họ chống chọi lại với “tử thần”. Họ đã không quản ngại khó khăn, dù công việc bận rộn, dù đường sá xa xôi miệt mài đi tìm dấu vết về căn bệnh hết năm này sang năm khác. Đến liên hệ địa phương, tìm về gia đình người bệnh để tư vấn, rồi thuyết phục họ chữa trị, sau đó lại lên phác đồ điều trị và hỗ trợ họ về thuốc men, kỹ thuật… trong nhiều năm qua, GS. Trí và BS. Mai đã kịp thời phát hiện và điều trị, giữ lại sự sống cho hàng trăm, hàng nghìn người mang bệnh máu khó đông.

Bên cạnh bác sĩ Mai, GS. Trí còn biết bao vị lương y như từ mẫu hết lòng vì bệnh nhân. Chỉ tiếc là đâu đó vẫn còn một vài cá nhân làm hoen ố thanh danh của ngành Y như vụ nhân viên y tế của Bệnh viện K cầm cả xấp phong bì dày từ bệnh nhân hay vụ  một nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai “nấu cháo” điện thoại và có thái độ khiếm nhã với bệnh nhân mới đây. 

Biết rằng những hình ảnh ấy đã làm cho bộ mặt ngành Y có đôi chỗ bị méo mó trong lòng của người đi khám bệnh. Nhưng mong người bệnh đừng vội bi quan vì ngành Y vẫn còn rất nhiều y, bác sĩ vừa có tài vừa có đức như bác sĩ Mai, như GS. Trí. Và hơn hết, chất lượng y tế của nước ta đang ngày càng tiến bộ. Hay như lời một bác sĩ gửi gắm: “Nếu thấy có những hiện tượng xấu xí kia, người dân cứ thẳng thừng phản ánh và góp ý. Hành động đó không phải “trù dập” ai đó, mà là để cùng nhau tiến bộ”.

Đọc thêm