Cơ sở spa “núp bóng” cửa hàng quần áo lừa dối khách hàng

(PLO) - Sau bài viết của Báo Pháp luật Việt Nam vào ngày 2/12/2018 phản ánh về tình trạng thực hiện thủ thuật xâm lấn cơ thể như tiêm filler, truyền trắng tại cơ sở spa Venus; Luna Beauty Center tại địa chỉ 70 Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội, sự thật về cơ sở này đang lừa dối khách hàng dần được sáng tỏ. 

Thách thức cơ quan chức năng

Để tiếp tục thông tin tới bạn đọc, ngày 20/12/2018, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tho - Phó Chủ tịch phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội là phường chủ quản của khu vực có số nhà 70 Khâm Thiên.

Bà Tho cho biết: “Cơ sở spa này trước đó có hoạt động sau đó báo cáo phường dừng hoạt động nên chúng tôi không biết họ có làm dịch vụ thẩm mỹ. Ngày 18/12/2018, khi phóng viên tới đặt lịch làm việc với phường, ngay lập tức UBND phường cùng đoàn kiểm tra bao gồm Phòng Y tế quận Đống Đa, cán bộ Đội An ninh quận, cán bộ Công an phường Khâm Thiên đã xuống cơ sở kiểm tra, yêu cầu làm việc với chủ spa là Đoàn Minh Ngọc. 

Tuy nhiên, tại địa chỉ 70 Khâm Thiên vừa treo biển quảng cáo kinh doanh quần áo, nhân viên tại đây không cho đoàn kiểm tra lên tầng 3 nơi làm spa với lý do chủ nhà vắng mặt, nếu đoàn vào sẽ làm đơn kiện vì hành vi “xâm phạm gia cư bất hợp pháp”.

Sau quá trình giải thích và làm rõ nội dung kiểm tra thì nhân viên mới để Đoàn lên tầng 3. Tại đây, chúng tôi phát hiện rất nhiều thuốc trong tủ, giường spa, cùng với những chứng chỉ về spa của chủ spa mang tên Đoàn Minh Ngọc.

Tuy nhiên, chúng tôi chờ hết ngày nhưng chủ spa không hợp tác làm việc dù đã mời nhiều lần, nên Đoàn đã yêu cầu phía công an gửi thư mời bà Minh Ngọc đến trụ sở làm việc”. 

Ngày 19/12/2018, biên bản làm việc với bà Đoàn Minh Ngọc tại Công an phường Khâm Thiên với nội dung như sau: “Địa chỉ 70 Khâm Thiên trước đây có kinh doanh spa nhưng hiện nay không còn kinh doanh nữa. Chị Ngọc đã nộp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có báo cáo lại với Chi cục Thuế quận Đống Đa về việc dừng kinh doanh.

Qua kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, cơ sở không hoạt động, hiện cơ sở đang sửa chữa để kinh doanh quần áo. Chị Ngọc cam kết không hoạt động kinh doanh spa nữa. Biển hiệu Venus sẽ sử dụng để kinh doanh quần áo”.

Cơ sở Spa Venus được cho là “núp bóng” cửa hàng quần áo Venus.
Cơ sở Spa Venus được cho là “núp bóng” cửa hàng quần áo Venus.

Theo Biên bản, có ông Trần Thái Phong – Đội phó Đội An ninh, ông Vũ Tất Hưng - cán bộ Đội An ninh, ông Trương Anh Tú – cán bộ Công an phường Khâm Thiên làm việc với bà Đoàn Minh Ngọc. 

Nhưng sau đó 1 ngày, tức là ngày 20/12/2018 phóng viên vẫn quay được các đoạn video chứng minh bà Đoàn Minh Ngọc tiếp tục thực hiện thủ thuật xâm lấn cơ thể với khách hàng tại cơ sở spa 70 Khâm Thiên.

Và khi được phóng viên cho xem các đoạn video vừa thực hiện trong ngày, bà Phó Chủ tịch phường Nguyễn Thị Tho hết sức ngỡ ngàng cho biết: “Chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo quận để xử lý nghiêm, gửi công văn tới Sở Y tế để thanh tra cơ sở này đúng với thẩm quyền”. 

Lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật!

Không chỉ vậy, dù cam kết với cơ quan chức năng không làm spa nhưng chủ spa vẫn âm thầm hoạt động. Hàng loạt quảng cáo của 2 chủ spa là bà Đoàn Minh Ngọc và Vũ Thu Thảo vẫn rất rầm rộ trên mạng xã hội. 

Ngoài các dịch vụ tiêm filler, botox, truyền trắng, hai phụ nữ này còn mạo nhận mình là bác sỹ Đại học Y, chuyên ngành filler, nhận dạy nghề. Trên thực tế bà Đoàn Minh Ngọc chỉ có chứng chỉ đào tạo của Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam, với dòng xác nhận trên chứng chỉ: “Đã hoàn thành chương trình đào tạo bồi dưỡng ngành y sĩ”. Chứng chỉ này được bà Ngọc làm mờ số hiệu để đăng tải lên mạng xã hội.

Cùng đó, là các loại giấy như: giấy chứng nhận đã hoàn thành lớp tập huấn của Trường Đại học Y tế Cộng đồng về phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường máu, dịch sinh học; Bằng khen của cuộc thi “Toả sáng quyền năng phái đẹp” vinh danh Đoàn Minh Ngọc – Venus Spa - Top 10 nữ doanh nhân ấn tượng... Tuyệt nhiên không có tấm bằng bác sĩ nào như bà Ngọc tự nhận khi quảng cáo trên mạng xã hội 

Trước đó, ngày 18/9/2018, Chi cục Thuế quận Đống Đa đã có biên bản xử lý việc cơ sở spa của bà Đoàn Minh Ngọc về tình trạng nợ thuế. Trong biên bản cũng nêu rõ ngành nghề kinh doanh chính là “chăm sóc da”. 

Chiều 24/12/2018, tại số 82 Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội, phóng viên tiếp tục làm việc với bà Nguyễn Thị Đào - Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa. Câu hỏi đặt ra là Phòng Y tế của quận Đống Đa có nắm được tình trạng hoạt động của  spa Venus, số 70 Khâm Thiên hay không? Trách nhiệm quản lý và xử lý có thuộc chức năng của  Phòng Y tế quận hay không?

Trước những câu hỏi này bà Nguyễn Thị Đào cho biết: “Phòng Y tế quận không quản lý và xử lý bởi đây là trách nhiệm của Trạm Y tế phường, UBND phường. Còn biện pháp xử lý chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích cho chủ spa, họ đã cam kết không hoạt động”. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Đào, về những thông tin mà báo chí phản ánh có thể ai đó mượn danh hoặc cắt ghép hình ảnh nên nhiệm vụ của phường sẽ tiếp tục  giám sát, còn về những quảng cáo của chủ cơ sở spa thì trách nhiệm thuộc về ngành Thông tin và Truyền thông.

Bà Nguyễn Thị Đào cũng khẳng định đã có biên bản làm việc với chủ spa cùng các đơn vị, cơ quan quản lý địa bàn (chính là biên bản UBND phường Khâm Thiên đã cung cấp cho phóng viên). Tuy nhiên, trong văn bản này không thể hiện tên tuổi của người đại diện của Phòng Y tế quận.

Trước vấn đề này, bà Đào trả lời: “Tôi sẽ kiểm tra lại, tôi chưa biết ai làm việc buổi hôm đó”. Vì chưa có được câu trả lời rõ ràng, cụ thể về hoạt động của spa Venus từ phía cơ quan có trách nhiệm quản lý ở góc độ y tế nên phóng viên đề nghị sẽ tiếp tục có lịch làm việc thì bà Đào từ chối với lý do “cuối năm bận nhiều việc”. 

Tại thời điểm các tháng 10, 11, 12/2018, khi phóng viên đặt lịch làm các dịch vụ và đăng ký học tiêm filler, truyền trắng, tiêm giảm mỡ thì cơ sở này vẫn nhận và đưa khách đến để tiêm truyền. Từ đây có thể đặt ra một loạt câu hỏi: Dù chưa được cấp phép nhưng cơ sở spa Venus đã thực hiện các hoạt động xâm lấn cơ thể trong thời gian dài mà các cơ quan chức năng không hề hay biết, tại sao và trách nhiệm thuộc về ai?

Bằng cấp nào của bà Ngọc chứng minh bà Ngọc là bác sĩ? Liệu những tấm chứng chỉ kia là thật hay giả và có đủ hiệu lực để mở cơ sở thẩm mỹ tiêm filler, botox? Phải chăng bà Minh Ngọc đang coi thường pháp luật, lừa dối khách hàng khi thực hiện thủ thuật xâm lấn cơ thể mà không được phép cũng như quảng cáo trên mạng xã hội các dịch vụ tiêm filler, truyền trắng, tiêm tan mỡ... rất rầm rộ, và luôn khẳng định chất lượng cao?

Để làm rõ thêm thông tin về hoạt động của spa này cũng như trách nhiệm quản lý của các bên, phóng viên sẽ tiếp tục làm việc với Sở Y tế Hà Nội và thông tin tới bạn đọc. 

Đọc thêm