Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh do nCoV

(PLVN) - PGS.TS. Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, người vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ định làm cố vấn Trung tâm đáp ứng bệnh tật khẩn cấp, cho biết có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh do virus Corona
Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh do nCoV

Hiện nay đa số người dân chọn mua khẩu trang y tế để phòng bệnh do virus Corona. Lợi dụng điều này nhiều gian thương đẩy giá khẩu trang y tế tại Hà Nội cao một cách chóng mặt. Tại nhiều nơi, giá đã lên tới 300 nghìn đồng/hộp 20 cái. Thậm chí, một số người phản ánh có nơi còn "hét giá" 450 nghìn đồng/hộp.

Theo ông Phu, dùng khẩu trang rất tốt cho phòng bệnh hô hấp cũng như ô nhiễm môi trường. Nhưng cần phải xác định đúng việc dùng khẩu trang để tránh dùng tràn lan, không cần thiết, tạo nên cơn sốt khẩu trang, cơ hội cho bọn đầu cơ, tăng giá.

“Phải xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào mới dùng khẩu trang. Hiện nay dịch chưa lan rộng, nên chỉ dùng ở những nơi có nguy cơ cao, nơi đông người, chỗ công cộng, bệnh viện và cũng không nhất thiết phải dùng khẩu trang N95. Loại khẩu trang N95 chỉ những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, đi vào vùng dịch mới cần dùng cùng các đồ dùng phòng hộ đặc biệt khác”, ông Phu nói. "Còn lại, mọi người có thể dùng khẩu trang y tế, thậm chí khẩu trang vải (nhưng phải luôn đảm bảo sạch sẽ) khi tiếp xúc với người ở vùng dịch về. Khi không có khẩu trang, thì phải che tay khi ho để không bắn nước bọt vào người khác".

Thời gian sau tết Nguyên đán cũng chính là dịp tại nhiều nơi trên cả nước tổ chức các lễ hội vậy có nên dừng các lễ hội để tránh rủi do lây bệnh, ông PGS.TS. Trần Đắc Phu lưu ý: Không nên đến chỗ đông người trong thời gian này, nhất lễ hội. Cũng không nên tổ chức hội họp đông người mà có thể tổ chức họp trực tuyến để tránh lây nhiễm. Cũng chưa cần cho học sinh nghỉ học, vì chưa có trường hợp nào lây lan trong cộng đồng.