Công trình không biển báo "giết người không dao"

(PLO) - Tang thương, đau xót vẫn bao phủ khắp thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà sau vụ hai học sinh bị đuối nước thương tâm sau khi đi khai giảng năm học mới. 
Anh Hải đang chứng minh vũng nước có hố sâu nguy hiểm.
Anh Hải đang chứng minh vũng nước có hố sâu nguy hiểm.

Nước mắt người ở lại

Sau một tuần, chúng tôi trở lại thôn Tân Phú (xã Thạch Mỹ), những cơn mưa tầm tã trút xuống khiến xóm nghèo càng trở nên u ám, tang thương. Người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ hai học sinh chết đuối thương tâm. Không ai ngờ, công trình đi qua xóm nghèo ấy lại cướp đi sinh mạng của hai đứa cháu nhỏ vô tội.

Bên trong gia đình em Tô Văn Quân, người mẹ trẻ Nguyễn Thị Huệ vẫn ngồi thẫn thờ trước di ảnh con. Cạnh đó là chiếc xe đạp bố mẹ mới mua cho Quân và chồng sách vở được xếp ngăn nắp vẫn thơm mùi giấy mới. Quân là con trai đầu của chị, năm nay em bước vào lớp 1. Đến bây giờ, chị Huệ vẫn không tin đó là sự thật, cứ ngỡ Quân đi chơi đâu đó rồi sẽ về với bố mẹ và em. 

Thắp nén nhang lên bàn thờ con, anh Tô Văn Tài (bố cháu Quân) không kìm được nước mắt: “Hôm đó tôi đi làm, mẹ nó chở đi dự lễ khai giảng. Trước khi đi, nó còn chạy vào thơm má tôi rồi mới chịu đi. Vậy mà, tôi không ngờ đó là lần cuối cùng tôi được nhìn thấy nó. Trời ơi! Nó ngoan lắm, nó nói con phải cố gắng học thật giỏi để bố mẹ yên tâm đi làm kiếm tiền nuôi em và con đi học. Nó ngoan và có hiếu thế đấy mà đâu ngờ cơ sự lại ra nông nỗi này. Giờ mỗi lần nghe tiếng trẻ con gọi nhau đi học mẹ nó như người mất hồn”.

Cách nhà Quân chừng 100m là gia đình em Tô Thị Diễm Phương. Diễm Phương là con gái lớn trong gia đình có hai chị em. Cũng như Quân, Phương xinh xắn, thông minh và rất hiếu thảo. Mới học lớp 2, Phương đã biết chăm em nhỏ, biết rửa bát, giặt giũ phụ bố mẹ. Những ngày nghỉ hè, Phương phụ mẹ bán giá đỗ ngoài chợ.

Trong ngôi nhà còn nghi ngút khói hương, chị Lê Thị Mai như người mất hồn vì nỗi đau quá lớn. Nằm trên giường, chị vẫn gọi tên con trong vô thức. Nén nỗi đau, ông Tô Văn Thọ (SN 1960), là thương binh hạng ¼, mất sức 80% cho biết: “Quân và Diễm Phương là hai đứa cháu nội của tôi. Chúng nó thông minh, nhanh nhẹn lại rất có hiếu, biết chăm em, thương bố mẹ lắm. Trở về sau bao năm chiến trận, dù đã mất đi một cánh tay nhưng với tôi không thấm bằng việc mất đi hai đứa cháu nội đáng yêu. 

Hôm đó, hai cháu nội của tôi rủ nhau ra cánh đồng Nhà Xu chơi. Nơi đó đang có công trình kênh mương thi công nhưng có nhiều bất cập nên đang tạm dừng. Khi thi công công trình, nhà thầu lấy đất tại chỗ phục vụ thi công nên tạo ra những hố sâu nguy hiểm. Và sau khi tạm dừng lại không có rào chắn, biển báo nguy hiểm. Nếu nhà thầu thi công có trách nhiệm thì gia đình tôi đã không phải chịu mất mát quá lớn này”.

Công trình thi công nhiều hố sâu nguy hiểm

Được biết, đây là công trình hệ thống kênh trục sông Nghèn đang thi công dở. Sau khi xảy ra sự việc thương tâm, gia đình và người dân hết sức bức xúc vì công trình dừng thi công nhưng không có rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm. 

Theo quan sát của chúng tôi, nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước không quá cao, thế nhưng một số người dân tại đây cho hay thực chất phía dưới có những hố sâu quá người. “Nhìn mặt nước này bình thường vậy thôi nhưng nhiều người không biết đi qua rất dễ hụt chân. Khi đi qua khu vực này, nếu người biết thì họ sẽ đi nép sang một bên nhưng cũng rất sợ, còn người không biết sẩy chân là chuyện bình thường .

 Khi thi công công trình này, người ta đào sâu xuống theo chiều thẳng đứng. Vì vậy khi đứng trong bờ thì nước chỉ đến mắt cá chân thôi nhưng chỉ cần một bước chân cũng đã quá người rồi. Ở khu vực này, bình thường đã có nước nhưng sau trận mưa to thì nước ngập cao hơn”, một người dân tên Hải cho biết. Để chứng minh cho chúng tôi tin, anh Hải liền đi xuống. Quả thực đúng như lời anh nói, chỉ cần nhích chân ra một chút thì nước ngập đến ngang người, bước chân thêm chút nữa là đến ngang cổ, thậm chí quá đầu.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ xã Thạch Mỹ cho hay do kênh mương được xây dựng quá cao nên người dân không có đường đi ra làm đồng và việc vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên. Hiện tại công trình đang tạm dừng thi công chờ phương án giải quyết. Công trình đi qua địa bàn xã Thạch Mỹ nên địa phương có xin giám sát cộng đồng nhưng không được. Về lý do xuất hiện những hố sâu thẳng đứng là do công ty lấy đất tại chỗ để phục vụ cho việc thi công công trình.

Được biết, đây là công trình thuộc gói thầu số 29 của dự án xây dựng hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Chủ thầu là công ty cổ phần xây dựng thương mại Bắc Á thuê công ty xây dựng công trình số 9 do người đàn ông tên Du làm chủ trực tiếp thi công.

Đem những thắc mắc của người dân trao đổi với ông Du thì được ông cho hay “Do người dân không có đường để đi làm đồng nên công trình đang tạm dừng để bổ sung thiết kế thêm cầu vượt”. Theo ông Du thì sự việc hai học sinh chết đuối vừa qua là rủi ro và không ai muốn xảy ra. Tuy nhiên, về thắc mắc tại sao công trình đã dừng thi công nhưng không có rào chắn và biển cảnh báo thì ông Du giải thích “Lập rào chắn ở đó thì người dân không đi làm đồng được. Hơn nữa cả kênh như thế thì không thể làm rào chắn được. Nếu thi công trên đường thì buộc phải có rào chắn và biển cảnh báo cho người đi đường nhưng ở đây là làm giữa cánh đồng thì làm gì có biển báo!? 

Theo một số người dân, dọc tuyến thi công công trình hệ thống kênh trục sông Nghèn này đã xảy ra 6 án mạng trong vòng 2 năm. Cách đây 4 tháng trên địa bàn cũng xảy ra vụ điện giật khiến một cháu gái bị hoại tử 2 đốt tay. Nguyên nhân là do công trình này kéo điện để phục vụ thi công nhưng khi dừng thi công lại không ngắt điện. 

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 5.9, sau khi đi khai giảng về hai anh em là Tô Văn Quân (SN 2010, học sinh lớp 1) và Tô Thị Diễm Phương (SN 2009, học sinh lớp 2) cùng học tại trường Tiểu học Thạch Mỹ và cùng trú tại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ rủ nhau ra đồng chơi. Đây là khu vực đang thi công dở thuộc công trình Dự án kênh trục sông Nghèn. Trong lúc chơi đùa không may sẩy chân xuống hố sâu khiến hai em ngạt nước tử vong.

Đọc thêm