Cứ 10 người tử vong thì có 4 người do mắc bệnh này

(PLVN) - Các bệnh lý tim mạch thường được mệnh danh là “kẻ giết người hàng đầu”, bởi theo nghiên cứu cứ 10 người tử vong thì có tới 4 người tử vong do các bệnh lý tim mạch, đây cũng là nguyên nhân gây tàn phế với bệnh nhân được cứu sống. Và thói quen ăn uống là một trong những yếu tố hàng đầu gây rối loạn về bệnh lý tim mạch.
Lười vận động, chế độ ăn nhiều đồ chiên, rán... là thói quen hàng đầu gây rối loạn về bệnh lý tim mạch. Ảnh: minh họa
Lười vận động, chế độ ăn nhiều đồ chiên, rán... là thói quen hàng đầu gây rối loạn về bệnh lý tim mạch. Ảnh: minh họa

25% dân số của Việt Nam mắc các bệnh lý tim mạch và tăng huyết áp

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình Đại hội tim mạch toàn quốc lần thứ 17 chiều 14/10, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam chia sẻ, bệnh lý tim mạch bao gồm các bệnh: mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp (cao huyết áp)… là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch, hơn hết số bệnh nhân tích lũy ngày một tăng.

Tại Việt Nam, hiện đang có khoảng 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt những năm gần đây bệnh lý tăng huyết áp đang được trẻ hóa với nhiều đối tượng đang trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều người thờ ơ chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng cho hay, trước đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc tăng huyết áp chủ yếu ở độ tuổi từ 60-70 tuổi. Hiện nay, người dưới 40 tuổi chiếm đến 20% trong tổng số các trường hợp bị tăng huyết áp. Đặc biệt, bệnh tim mạch và các tai biến tim mạch càng ngày được phát hiện nhiều ở lứa tuổi từ 25-40.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam (bên trái) trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam (bên trái) trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.
Nguyên nhân hàng đầu do thói quen ăn uống

Theo PGS.TS Hùng, thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn về bệnh lý tim mạch, trong đó có tăng huyết áp, rối loạn lipit máu, đái tháo đường… Nhiều người ngày càng sử dụng nhiều những thức ăn chế biến sẵn như chiên, rán, ăn quá nhiều mỡ, phủ tạng động vật, ăn quá nhiều tinh bột, ăn quá mặn và ăn quá ngọt. Đồng thời, có người hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia quá mức bên cạnh đó là lối sống lười vận động… Và một yếu tố nữa chính là stress, căng thẳng  về công việc, xã hội, cuộc sống… cũng gây ảnh hưởng làm gia tăng các bệnh lý tim mạch. Tất cả những thói quen đó hàng ngày tích lũy lại và rất dễ dẫn đến các bệnh lý tim mạch.

“Thực trạng hiện nay, có rất nhiều người trẻ đã mắc béo phì, đã tăng huyết áp… từ đó dẫn đến các biến chứng tim mạch cũng sẽ sớm xuất hiện ở người trẻ”, PGS.TS Hùng nhấn mạnh.

Khi bị bệnh sớm quá thì quỹ thời gian sống còn lại rất ít. Bởi mắc bệnh lý tim mạch khi còn trẻ nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể sẽ trở thành một người tàn phế và quỹ thời gian sống không còn nhiều.

Tuy nhiên, có một điều đáng mừng đó là tất cả bệnh lý tim mạch đều có thể phòng ngừa được. Nếu ngay từ sớm, chúng ta kiểm soát chế độ ăn uống, thường xuyên vận động, tập thể dục, hạn chế những thói quen có hại thì tỷ lệ mắc các bệnh lý tim mạch rất thấp.

“Nếu không may đã bị mắc bệnh thì phải bỏ các thói quen có hại đi sẽ ngăn ngừa được khả năng tái phát. Cuộc sống phải thay đổi sang trạng thái mới, bởi người bệnh rất dễ tái phát bệnh lại. Người bệnh phải thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện, uống thuốc theo đơn bác sĩ thì có thể chung sống hòa bình với các bệnh lý tim mạch”, PGS.TS Hùng chia sẻ.

Đại hội Tim mạch toàn quốc - Kết nối hơn 10 nghìn người thầy thuốc chuyên ngành tim mạch

Trong 2 ngày 16 và 17/10 tại bai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chương trình trực tuyến Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 17.

Theo PGS, TS Nguyễn Ngọc Quang, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt nam, kiêm Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam, đại hội năm nay có chủ đề “Tim mạch học trong kỷ nguyên mới - Biến thách thức thành cơ hội”, rất phù hợp một năm đầy biến động của đại dịch Covid-19 và trong thời đại phát triển không ngừng của kỹ thuật số.

Nếu như những đại hội trước được tổ chức trực tiếp tại một địa điểm, có khoảng hơn 2.500 đại biểu tham dự, thì đại hội năm nay tổ chức trực tuyến, dự kiến sẽ kết nối tới hơn 10 nghìn đại biểu trong nước và quốc tế ở 4 phân hội lớn trong nước, 5 hiệp hội và bệnh viện quốc tế.

Rất nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới đã nhận lời mời tham dự chia sẻ những kinh nghiệm cũng như giảng bài tại chương trình của đại hội. Hội Tim mạch là một trong những hội đầu tiên ứng dụng nền tảng họp trực tuyến để thực hiện một kỳ đại hội với quy mô lớn, kết nối Việt Nam và quốc tế.

Thông qua 108 báo cáo viên là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch trên toàn thế giới, Hội Tim mạch sẽ mang tới 10 kênh hội thảo trực tuyến phát liên tục với hơn 12 phiên đào tạo liên tục cùng 91 phiên báo cáo khoa học.