Cụ bà 101 tuổi thoát cảnh nằm liệt giường nhờ bơm xi măng sinh học vào cột sống

(PLVN) - Không thể ngồi dậy do tai nạn nhưng nhờ các bác sĩ tại Khoa Ngoại Sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bơm xi măng sinh học, cụ bà 101 tuổi có thể đi lại nhẹ nhàng...
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi. Ảnh: BVCC
Chiều 25/2, Khoa Ngoại Sản (Kim Chung, Đông Anh) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phẫu thuật tạo hình đốt sống bằng bơm xi măng (cement) sinh học cho cụ bà 101 tuổi.
Bệnh nhân là cụ N.T. H. ở Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội. Ngày 24/2, cụ đau cột sống thắt lưng (CSTL) sau tai nạn sinh hoạt  ngã đập mông xuống đất, đau tăng lên khi cử động, kể cả khi ho hay thở mạnh. Bệnh nhân không ngồi dạy, không đi lại được.
Sáng 26/2, cụ bà đã được xuất viện về nhà. Ảnh: BVCC
 Sáng 26/2, cụ bà đã được xuất viện về nhà. Ảnh: BVCC

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương CSTL - Xẹp T12. Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật tạo hình đốt sống bằng bơm xi măng sinh học. 12 giờ sau mổ bệnh nhân tự ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng.

Sáng 26/2, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà theo dõi sức khỏe.
Từ trường hợp của cụ bà 101 tuổi này, các bác sĩ khoa Ngoại Sản khuyến cáo những người cao tuổi khi có cảm giác đau lưng đột ngột, đau tăng khi cử động, gặp khó khăn khi ngồi dậy hay thay đổi tư thế, bất kể có hay không có chấn thương cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.