Cụ ông ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong

(PLVN) - Cụ ông 70 tuổi ngộ độc pate Minh Chay từng được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, đã tử vong tại nhà.
Pate Minh Chay khiến 16 người ngộ độc nặng.Ảnh: Bộ Y tế
Pate Minh Chay khiến 16 người ngộ độc nặng.Ảnh: Bộ Y tế

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, TS.BS Nguyễn Trung NguyênGiám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, ngộ độc nặng do ăn pate Minh Chay. Sức khỏe người bệnh chậm cải thiện sau khi điều trị bằng thuốc giải độc vào cuối tháng 8, rồi chuyển xấu, tiên lượng nặng. Vì vậy, gia đình xin đưa về, người bệnh tử vong tại nhà.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này đã được cho sử dụng loại thuốc cực hiếm Botulism antitoxin heptavalent để giải độc và sau đó tình trạng của bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, do tuổi cao nên cụ ông này đã mắc kèm các bệnh cơ hội dẫn đến biến chứng nặng. Trong khi đó, vợ của bệnh nhân cũng bị ngộ độc đã khỏi và xuất viện.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: SK&ĐS.
 TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: SK&ĐS. 

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về pate Minh Chay vì gây ngộ độc cho nhiều người. Đến nay đã ghi nhận 16 người ngộ độc nặng, cư trú tại Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Quảng Nam. Các mẫu xét nghiệm khẳng định các bệnh nhân ngộ độc botulinum từ loại pate này.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – cho biết, ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum là loại ngộ độc kinh điển trong y văn nhưng trên thực tế xảy ra không thường xuyên, yếu tố dịch tễ và các biểu hiện đặc trưng của bệnh thường khó khai thác nên việc chẩn đoán xác định rất khó khăn. 

Botulinum được sản sinh bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Clostridium botulinum là loại vi khuẩn kị khí, có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm đóng hộp, lọ, túi, chai kín. Vi khuẩn sẽ phát triển khi các yếu tố môi trường trong thực phẩm không đủ để kiềm chế chúng, ví dụ như không đủ độ chua (độ pH), không đủ độ mặn. Đặc biệt, các loại thực phẩm chế biến tại hộ gia đình, thủ công, vốn thường không được kiểm soát chặt chẽ sẽ có nguy cơ cao nhiễm loại vi khuẩn này.

Độc tố botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, tuy nhiên nhanh chóng bị phá hủy khi nấu chin (do đó ngộ độc không xảy ra khi ăn thực phẩm mới nấu chín). Sau khi ăn, độc tố botulinum được hấp thu vào cơ thể, gắn chặt vào vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ.

Công ty sản xuất sản phẩm pate Minh Chay 17,5 triệu đồng

UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới với các hành vi liên quan đến việc không đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm.

Với hành vi sử dụng người tiếp xúc với thực phẩm mà không đeo khẩu trang, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị UBND huyện Đông Anh xử phạt 4 triệu đồng. Công ty này còn bị phạt 8 triệu đồng với hành vi sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy.

Ngoài ra, UBND huyện Đông Anh còn xử phạt công ty này vi phạm quy định "Hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa với hàng hóa có giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng". Với hành vi này, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị UBND huyện Đông Anh xử phạt 5,5 triệu đồng.

Với 3 lỗi vi phạm hành chính nêu trên, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị UBND huyện Đông Anh xử phạt tổng cộng 17,5 triệu đồng.

Đọc thêm