Curcumin, Fucoidan, Tam thất cho bệnh nhân ung thư: Dùng sao cho hiệu quả

(PLO) - Khi mà những tác dụng phụ do hóa - xạ trị đang ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống người bệnh, vai trò của thảo dược trong việc nâng cao thể trạng lại quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thảo dược một cách hiệu quả. 

Hóa - xạ trị, phác đồ đầu tay nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ

Phác đồ điều trị ung thư hiện nay đang tập trung chủ yếu vào hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Đây là những phương pháp hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt trực tiếp tế bào ung thư nhưng cũng gây tổn thương đến các tế bào lành. Điều này kéo theo những tác dụng phụ nặng nề khiến nhiều bệnh nhân suy kiệt, không thể theo hết phác đồ điều trị, thậm chí tử vong do tác dụng phụ trước khi khối u phát tác.

Khi những phương pháp điều trị Tây y bộc lộ nhiều hạn chế cũng là lúc các nhà khoa học quay về với thảo dược thiên nhiên với mong muốn kết hợp Đông Tây y để mang lại sức khỏe, chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân ung thư. 

Nghệ vàng, Tam thất, Rong biển là những thảo dược quý được sử dụng cho bệnh nhân ung thư
Nghệ vàng, Tam thất, Rong biển là những thảo dược quý được sử dụng cho bệnh nhân ung thư

Nghệ vàng, tam thất và tảo nâu là ba trong số những loại thảo dược hàng đầu được sử dụng cho các bệnh nhân ung bướu. Tuy nhiên, do chưa có hiểu biết đầy đủ về thảo dược, cũng như quá nóng lòng về tình trạng bệnh, nhiều người đã vội vã mua cả chục ký nghệ vàng hay tam thất về sử dụng với hy vọng “đập tan” khối u. Song tình trạng không những không được cải thiện mà thậm chí nhiều người phải nhập viện vì ngộ độc khi ăn quá nhiều nghệ trong thời gian ngắn. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu nghệ hay tam thất có thực sự hiệu quả với bệnh nhân ung thư?

Curcumin, Fucoidan, Tam thất, dùng sao cho hiệu quả?

Quay trở lại với những nghiên cứu khoa học đã được đề cập phần trên, hầu hết các nghiên cứu không sử dụng thảo dược thô mà chỉ sử dụng các dược chất có hoạt tính sinh học đã qua quá trình chiết tách. Đó là Curcumin chứ không phải củ nghệ vàng, Saponin notoginseng chứ không phải củ tam thất và Fucoidan chứ không phải tảo nâu. 

Bên cạnh đó, thảo dược thô thường có tác dụng chậm, phải mất rất nhiều thời gian để phát huy hiệu quả. Do vậy, nếu chỉ sử dụng thảo dược thô sẽ khó bắt kịp tốc độ phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra vấn đề độ tan cũng là nguyên nhân khiến việc sử dụng thảo dược thô trở nên kém hiệu quả. Ví dụ, Curcumin là hoạt chất chính trong nghệ vàng đã được chứng minh có khả năng thúc đẩy sự chết tự nhiên và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa di căn. Tuy nhiên Curcumin khó hấp thu vào máu do độ tan quá thấp (Chỉ 0,001%).  Do vậy, để đạt liều tối thiểu có tác dụng, mỗi ngày, người bệnh cần phải ăn đến 4kg nghệ vàng, vài lạng tinh bột nghệ hay đến 24 viên Curcumin.

Bên cạnh đó, hàm lượng hoạt chất cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng thảo dược. Ví dụ, thành phần Saponin trong tam thất và Fucoidan trong tảo nâu được hàng ngàn nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng kích hoạt quá trình chết tự nhiên của tế bào ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa suy kiệt sau hóa trị. Tuy nhiên hàm lượng Saponin trong tam thất chưa đến 1,8%. Tỷ lệ này của Fucoidan trong tảo nâu chỉ là 1.5%. 

Để khắc phục những vấn đề trên, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thành công trong việc chế tạo Phức hệ Nano FGC gồm Fucoidan trong tảo nâu, Saponin trong tam thất và Curcumin trong nghệ vàng, giúp nâng cao thể trạng, ngăn ngừa suy kiệt, mang lại sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.

Phức hệ Nano FGC giúp tăng độ tan của Curcumin lên hơn 4000 lần nhờ cấu trúc nano rất đặc biệt. Sự kết hợp của Fucoidan và Saponin tam thất tạo thành màng bao nano vững chắc ôm trọn lõi Curcumin, giúp bảo vệ các hoạt chất qua hàng rào sinh học, đưa Curcumin vào máu dễ dàng, giúp phát huy tối đa hiệu quả của cả ba hoạt chất, so với việc chỉ sử dụng riêng lẻ từng thành phần. 

Bước đầu, Phức hệ Nano FGC được chuyển giao thành sản phẩm viên nang cứng CumarGold Kare, thử nghiệm tại Học Viện quân Y trên chuột được nuôi cấy tế bào ung thư người cho thấy sản phẩm có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỷ lệ sống sót và tăng đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu so với nhóm chuột chứng. 

Theo GS.TS. Đào Văn Phan, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Dược Lý, Trường đại học Y Hà Nội: “Curcumin, Fucoidan, NotoGinseng đều là những chất chống oxi hóa mạnh, tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng Ung bướu, đồng thời có tác dụng nâng cao thể trạng, thúc đẩy quá trình chết theo chương trình (apoptosis) của tế bào ung thư, ức chế tạo mạch mới, tăng cường miễn dịch. Khi kết hợp ba chất này trong cùng một phức hệ giúp tăng độ tan, sinh khả dụng, mang lại hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng riêng lẻ”.

Thành công từ việc chế tạo Phức hệ Nano FGC sẽ mở ra một hướng đi hoàn toàn mới trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ, giúp phát huy vai trò của các thảo dược trong việc ngăn ngừa suy kiệt, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân ung bướu.

Để được tư vấn về bệnh ung thư, độc giả vui lòng gọi tổng đài miễn cước 1800.1796, hotline 091.500.1796 hoặc truy cập website cumargoldkare.vn

Đọc thêm