Cứu nam thanh niên chảy máu mũi ồ ạt

(PLVN) - Tối 24/11 khoa Cấp cứu bệnh viện đa khoa Đức Giang tiếp nhận nam bệnh nhân đột ngột bị chảy máu mũi ồ ạt. 

Bệnh nhân là Bùi Văn T, sinh năm 1990 ở Kim Sơn – Gia Lâm – Hà Nội.  

 Ngay khi đến viện, bệnh nhân được kíp trực nhanh chóng xử trí cấp cứu, nhét meche mũi cầm máu, bù dịch nhưng tình trạng máu vẫn thấm qua meche và rỉ xuống họng nên bệnh nhân được chuyển xuống luôn phòng mổ. Tại đây các bác sĩ đã gây mê toàn thân, nội soi tìm điểm chảy và xử trí.

Sau khi bơm rửa hút sạch máu đông đã tìm ra nguyên nhân là búi mạch phình đang phun ở sâu cửa mũi sau bên trái. Kíp mổ đã dùng đông hút điện để hàn mạch máu. Sau một tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã xử trí thành công ca cấp cứu, vấn đề chảy máu đã được xử lý và hiện bệnh nhân tỉnh táo ăn uống được bình thường.

Ảnh Bệnh viện cung cấp
Ảnh Bệnh viện cung cấp  

Bác sĩ CKII Cung Đình Hoàn- trực tiếp thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho biết:” Đây là một trường hợp chảy máu mũi đặc biệt và khó xử trí nếu không thực hiện biện pháp gây mê đông điện cầm máu. Chúng tôi nghi ngờ BN có dị dạng 1 mạch máu ở sâu trong hốc mũi. Việc xử trí chậm trễ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh”.

Bác sĩ Cung Đình Hoàn cũng cho lời khuyến cáo chung với những trường hợp chảy máu mũi: “Thứ nhất khi bị chảy máu mũi, người bệnh không được nuốt. Sau đó để bệnh nhân ngồi thẳng, hơi cúi đầu, nhét bông bịt lỗ mũi bên chảy. Trường hợp nếu không tự cầm, người bệnh phải được đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời”.

Đọc thêm