Cứu sống bé gái 5 tuổi sốc sốt xuất huyết cận kề cửa tử

(PLVN) - Bé gái 5 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng gây tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng.
Bé gái bị sốc sốt xuất huyết đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Ảnh: BVCC
Bé gái bị sốc sốt xuất huyết đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Ảnh: BVCC

Bé N.K.L. quê Kon Tum được BV Bình Tân chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố Hồ Chí Minh với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ năm.

Ngay sau nhập viện, diễn tiến bệnh phức tạp hơn, bệnh nhi bị tái sốc, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa và suy hô hấp nặng. Bé được xử trí khẩn trương tại khoa Cấp Cứu và nhanh chóng chuyển khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, BS Ngô Văn Tuấn An khẩn trương tích cực điều trị đúng theo phác đồ của Bộ Y tế, hồi sức sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ đặt nội khí quản thở máy, chọc dò dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan, đồng thời truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Nhận định tình trạng bệnh nhân đang diễn tiến phức tạp, mức độ thất thoát huyết tương nhiều mặc dù đã truyền một lượng lớn dung dịch cao phân tử, nguy cơ dẫn đến sốc kéo dài, suy đa cơ quan và suy hô hấp, BSCK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã quyết định phối hợp dung dịch Albumin 5% để chống sốc.

Sau gần 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn. Tuần qua, bé được cai máy thở, các chỉ số sức khỏe ổn định và dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

Hiện tại, sốt xuất huyết đã giảm nhiệt nhưng người dân không nên lơ là chủ quan mà phải chủ động phòng chống dịch, luôn theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi bị sốt.

Các bác sĩ khuyến cáo thời điểm này, sốt xuất huyết đã giảm nhiệt nhưng người dân không nên lơ là chủ quan mà phải chủ động phòng chống dịch, luôn theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi bị sốt và đưa trẻ đến bệnh viện nếu sốt cao trên hai ngày kèm theo các dấu hiệu: quấy khóc, bứt rứt, khó chịu hoặc li bì; đau bụng, nôn ói nhiều; chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; chân lạnh, trẻ nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

Đọc thêm