Cứu sống bé trai 7 tuổi bị kéo đâm xuyên cổ

(PLVN) - Ngày 23/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội cho biết vừa cứu sống bé 7 tuổi nguy kịch do kéo đâm xuyên cổ.
Bệnh nhi chuyển đến viện với chiếc kéo vẫn cắm trên cổ (ảnh: BVCC)
Bệnh nhi chuyển đến viện với chiếc kéo vẫn cắm trên cổ (ảnh: BVCC)

Ngày 18/9 bé Huy (7 tuổi, Ninh Bình) nhặt được cây kéo của bạn về để cắt giấy làm diều. Trong lúc chạy chơi, bé chẳng may bị ngã vào chiếc kéo. Cú va chạm khiến cháu bị kéo đâm xuyên cổ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chấn thương cột sống do kéo đâm, sốc, đau, mất máu. Trước đó, bệnh nhi được sơ cứu tại Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình. Các bác sĩ chẩn đoán vết thương phức tạp vùng cổ phải theo dõi chấn thương cột sống do kéo đâm, trong tình trạng sốc, đau, mất máu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu tối cấp. Quá trình từ lúc nhập viện đến khi bé được đưa lên phòng phẫu thuật chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đã lôi được dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhi, các mạch máu, cơ và thần kinh tổn thương được khôi phục. Vùng vạt da bị tổn thương được xử lý bằng kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ, để giúp cháu phục hồi tốt về chức năng và thẩm mỹ.

Sau mổ bệnh nhân được chuyển về Hồi sức Ngoại tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 1 ngày hồi sức tích cực cháu đã tỉnh trở lại và chuyển lên khoa Sọ mặt Tạo hình, BV Nhi Trung ương tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình thẩm mỹ– trưởng kíp phẫu thuật cho biết, tai nạn vật sắc nhọn đâm vào vùng đầu mặt cổ là tai nạn sinh hoạt thương tích hy hữu ở trẻ em. Vùng đầu mặt cổ là nơi có hệ thống mạch máu và thần kinh rất phức tạp do vậy với vết thương do vật sắc nhọn đâm vào thì nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng với tỷ lệ tử vong rất cao.

Trong trường hợp của cháu Huy, rất may mắn hệ thống động mạch cảnh không bị tổn thương nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo  bác sĩ Thơm những ngày sau mổ bệnh nhân sẽ còn đau vùng cổ khi vận động mạnh, các hoạt động đang trở lại bình thường, dần hồi phục và có thể ra viện trong mấy ngày tới.

Bác sĩ Thơm khuyến cáo, có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn sinh hoạt và thương tích ở trẻ em nhưng cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn trong quá trình nuôi dạy chăm sóc trẻ. Chỉ một phút thiếu tập trung có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ.