Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng động mạch lớn vùng bẹn

(PLO) - Sáng ngày 28/01/2015, bác sĩ Nguyễn Thị Lạc - phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết sức khỏe của một bệnh nhân bị đâm thủng động mạch lớn ở vùng bẹn đã qua cơn nguy hiểm và đã xuất viện về gia đình.
Sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.
Sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.
Sáng ngày 28/01/2015, bác sĩ Nguyễn Thị Lạc  - phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết sức khỏe của một bệnh nhân bị đâm thủng động mạch lớn ở vùng bẹn đã qua cơn nguy hiểm và đã xuất viện về gia đình.
Thông tin cho biết vào khoảng 0h45 phút sáng ngày 18.01, khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận bệnh nhân người Khmer tên Thạch Thái Bình (21 tuổi, ngụ tại đường Phú Lợi, khóm 3 phường 2 TP. Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng khó thở, da mặt xanh xao, ở vùng bẹn gần đùi bị một vết sâu gây chảy máu nhiều. Người nhà cho biết bệnh nhân vừa bị đâm bằng con dao Thái Lan.
Xét thấy đây là ca nguy hiểm nên bệnh viện tiến hành cấp cứu, kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân rất nguy kịch vì huyết áp ở mức 70/50 mm thủy ngân. Ngay sau đó bệnh viện tiến hành hội chẩn nhanh làm thủ tục phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đâm thủng động mạch lớn ở vùng bẹn và vùng bẹn chảy máu nhiều có vết thương sâu 1,5 cm, động mạch chày trước chày sau điều yếu.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Đặng Văn Sô Đa (phụ trách chuyên môn về lồng ngực, mạch máu – khoa ngoại tổng quát bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng), người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Bệnh nhân bị đâm với vết thương xuyên động mạch đùi, gần bẹn rất nguy hiểm vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là bệnh nhân có thể tử vong. Nhằm cứu sống bệnh nhân nên chúng tôi đã khâu lại vết rách của động mạch đùi”.  
Ca phẫu thuật kéo dài trong 2 giờ từ 3h -5h sáng ngày 18.01 thì thành công.
Theo bác sĩ Lý Hoàng Phong   -  phó trưởng khoa ngoại tổng quát bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết có thể nói từ trước đến nay đây là ca phẫu thuật đầu tiên bệnh nhân bị đâm thủng vùng bẹn và có vết thương sâu như thế. Trước đây có nhiều ca bị thương vùng bẹn nhưng bệnh viện điều cho chuyển lên tuyến trên vì không có bác sĩ chuyên khoa.

Đọc thêm