Cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp

(PLVN) - Ngày 18/8, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân một nữ bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đây là bệnh lý nghiêm trọng có tỷ lệ biến chứng tử vong cao (nguy cơ tử vong đến 70%) nếu không được điều trị tích cực kịp thời.
Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) để cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp
Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) để cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp

Ngày 31/7, bệnh nhân Nguyễn Thị H. (27 tuổi, trú TX. Ba Đồn, Quảng Bình) được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế với các triệu chứng đau ngực, khó thở, sốt nên sau khi khám lâm sàng tại khoa cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến khoa Nội tiết Thần kinh Hô hấp điều trị.

Tuy nhiên, tại thời điểm xét nghiệm, men tim tăng, siêu âm tim bệnh nhân lại thấy chức năng năng tim giảm còn 39%, có ít dịch màng ngoài tim. Bệnh nhân ngay sau đó được theo dõi viêm cơ tim cấp và mời hội chẩn đa chuyên khoa khẩn cấp để có phương án điều trị tốt nhất. Lúc chuyển lên khoa Nội Tim mạch, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện choáng tim, tiến triển ngưng hô hấp, tuần hoàn. Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn với xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hỗ trợ qua nội khí quản với oxy 100% kèm hồi sức nội khoa.

Bệnh nhân được hỗ trợ ECMO và bóng tối xung động mạch
Bệnh nhân được hỗ trợ ECMO và bóng tối xung động mạch

Nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng, nguy cơ tử vong cao chỉ trong 1 giờ tiếp theo, bác sĩ CKII Đặng Thế Uyên, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định đặt thiết bị Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation – ECMO) A-V ngoại biên ( đùi – đùi) và bóng đối xung động mạch chủ (IABP) nhằm hỗ trợ chức năng sống cho bệnh nhân. Sau khi được hỗ trợ ECMO, các chỉ số, tình trạng huyết động cải thiện tốt. Đến ngày thứ 6 kể từ khi can thiệp phương pháp trên, chức năng tim hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá lên.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có di chứng thần kinh, chức năng tim và các cơ quan hồi phục tốt. Đây là một trong nhiều trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp được điều trị thành công tại khoa.

Sức khỏe bệnh nhân thời điểm hiện tại đã dần ổn định.
Sức khỏe bệnh nhân thời điểm hiện tại đã dần ổn định.

Theo các bác sĩ Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, bệnh lý của bệnh nhân H. vừa gặp là viêm cơ tim, dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn...hơn nữa lại hay gặp ở người trẻ tuổi nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ. Hậu quả của bệnh rất nguy hiểm, thậm chí tử vong. Trong đó, thể tối cấp được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, có nguy cơ tử vong rất cao đến 70% nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

Do đó, các bệnh nhân có triệu chứng gợi ý viêm cơ tim cấp như tăng men tim, tràn dịch màng tim và chức năng tim giảm rõ trên siêu âm, kèm biến đổi điện tim: rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, đảo ngược sóng T lan toả, loạn nhịp thất… nên được nhanh chóng chuyển đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện hỗ trợ tuần hoàn cơ học Ecmo.

ECMO là tên viết tắt của phương pháp “oxy hóa qua màng ngoài cơ thể” (Extracorporeal Membrane Oxygenation). Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồiphục. ECMO có thuận lợi là dễ dàng và nhanh chóng có thể triển khai (trong vòng 20-30 phút) mà không phải mở xương ức. Tuy nhiên, phương pháp này không phải đơn vị, cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được. Vì vậy, các bệnh nhân, người nhà khi có biểu hiện bệnh lý viêm cơ tim phải đến sớm, đúng tuyến để can thiệp sớm, kịp thời tránh tình trạng tử vong có thể xảy ra.

Đọc thêm