Cứu sống hai mẹ con sản phụ có khối u kích thước lớn

(PLVN) -Sản phụ L.T.O (36 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ) nhập viện khi đang ở tuần thứ 32 của thai kỳ có khối u kích thước lớn đã được các bác sĩ cấp cứu trong tình trạng ''ngàn cân treo sợi tóc''.

 

Các bác sĩ chăm sóc bé sau sinh (ảnh: BVCC)
Các bác sĩ chăm sóc bé sau sinh (ảnh: BVCC)

Được biết, sản phụ L.T.O vào viện trong tình trạng vỡ ối, cổ tử cung đóng kín, qua kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện có một khối to ở vùng tử cung bên phải. Ngay lập tức sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai kết hợp cắt phần phụ bên phải. 

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Diến – Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý – phẫu thuật viên chính trực tiếp thực hiện ca mổ: '' Đây là trường hợp sản phụ khá đặc biệt, có khối u kích thước lớn nên chúng tôi đã phải thực hiện mở bụng theo đường chắn giữa dưới rốn để mở rộng phẫu trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy thai thành công một bé gái 1,7kg và cắt một khối u buồng trứng dạng bì to với kích thước 13x14cm''. 

Sau phẫu thuật, sản phụ được chỉ định sử dụng kháng sinh theo phác đồ và chăm sóc thay băng, lau rửa vết mổ, bù dịch. Khối u cũng được các bác sĩ thực hiện xét nghiệm giải phẫu bệnh. 6 ngày sau phẫu thuật, vết mổ của sản phụ khô, không nề, không chảy máu, tử cung co hồi tốt, huyết động ổn định, tim nhịp đều, toàn trạng ổn định. Bé gái sơ sinh do được chuyển đến khoa Sơ sinh chăm sóc và điều trị.

Sau 7 ngày chăm sóc và điều trị sản phụ đã được ra viện trong niềm vui của gia đình và của tập thể khoa Sản thường. Chị cũng đã có thể đến chăm sóc con gái tại khoa Sơ sinh sau khi bé được ra mẹ. 

Sau 9 ngày điều trị bé và mẹ toàn trạng ổn định nhưng các bác sĩ khoa Sơ sinh vẫn theo dõi sát sao tình hình sức khỏe.

Qua trường hợp sản phụ L.T.O, Bác sĩ Diến cũng khuyến cáo các sản phụ cần phải thực hiện thăm khám thai định kì tại cơ sở y tế uy tín, đầy đủ cơ sở vật chất chuyên về Sản Phụ khoa để đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho thai kỳ, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc thêm