Cứu tinh trùng của chàng trai đã chết từ 10h trước

(PLO) - Thanh niên 28 tuổi qua đời gần 10 giờ, gia đình mới thông báo đến bệnh viện nguyện vọng muốn lưu giữ lại tinh trùng của con mình.
Hình minh họa
Hình minh họa

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, đêm 5/1 rạng sáng 6/1, bệnh viện đã gấp rút lấy trữ tinh trùng cho một trường hợp vô cùng hy hữu. Ca lấy tinh trùng này thành công được cho là "kỳ tích", mở ra hy vọng đối với những người đã qua đời nhiều giờ. 

Người thanh niên là con trai một trong gia đình, không may qua đời từ 15h chiều 5/1. Gia đình muốn lưu giữ lại tinh trùng của con mình để mai sau tìm cách nhờ người mang thai. Tuy nhiên đến 23h30 cùng ngày người nhà mới liên hệ với bệnh viện nhờ giúp đỡ.

Nhận được nguyện vọng từ gia đình, bác sĩ Hồ Văn Thắng cùng đồng nghiệp đã lên đường đến Trung tâm Pháp y Hà Nội làm thủ thuật lấy tinh trùng. Sau 2 giờ tiến hành, tinh trùng của thanh niên này được lấy ra cẩn thận với số lượng 10 cóng.

Theo bác sĩ Lợi, thông thường người chết sau 3 giờ thì hầu như không thể hoặc rất khó lấy tinh trùng. Chàng trai này đã mất gần 10 tiếng, chất lượng tinh trùng giảm dần theo thời gian và khiến việc lưu trữ gặp nhiều khó khăn.

"Lấy trữ tinh hoàn của người chết sau 10 giờ dường như là việc không tưởng. Trong quá trình công tác và làm việc, tôi chưa từng gặp một ca nào như vậy", bác sĩ Lợi nói.

"Bệnh nhân này mất hơn 10 tiếng mà tinh trùng vẫn có khả năng lưu trữ được là một kỳ tích. Đây cũng là căn cứ để sau này chúng tôi có thể thực hiện cho những trường hợp không may khác lưu trữ tốt tinh trùng", bác sĩ Lợi nói thêm.

Mẫu tinh trùng của chàng trai đang được lưu trữ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.