Đã có hơn 41.000 mẫu xét nghiệm người từ Hải Dương về Hà Nội cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2

(PLVN) - Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 22/2, Hà Nội tiến hành lấy mẫu cho 49.647 người đến từ Hải Dương, trong đó 41.180 mẫu âm tính với SARS-CoV-2.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Nhật Bắc/baochinhphu.vn
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Nhật Bắc/baochinhphu.vn

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo trình bày cho biết, từ ngày 27/1 đến nay, cả nước ghi nhận 832 ca mắc mới, trong đó có 792 ca mắc ngoài cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tại thành phố Hải Phòng qua xét nghiệm sàng lọc đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Tại Hà Nội, từ ngày 16/2/2021 đến nay, đã qua 7 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tính từ ngày 27/1 đến thời điểm này, Hà Nội có 35 ca mắc mới Covid-19.

Liên quan đến các địa điểm đang phong tỏa, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, thành phố đã gỡ phong toả 14 điểm. Hiện nay, Hà Nội còn 4 điểm vẫn đang thực hiện phong toả là thôn Do Hạ (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh); toà nhà Somerset Westpoint (số 2 Quảng An, quận Tây Hồ); toà nhà Sun Red River Building (23 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) và số 14/4B Yên Thế (quận Ba Đình).

Dự kiến chậm nhất vào ngày 1/3 tới, thành phố sẽ gỡ bỏ phong tỏa ở điểm cuối cùng trong 4 điểm này. Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động vệ sinh môi trường, khử khuẩn, rà soát phương tiện đo thân nhiệt cũng như các điều kiện phòng chống dịch khác để chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học khi được thành phố ra quyết định.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội vào ngày 17/2 đã yêu cầu mở rộng xét nghiệm với những người từ Hải Dương về Hà Nội trong vòng 14 ngày kể từ 0h ngày 2/2 đến 0h ngày 16/2 và thực hiện giám sát sức khỏe tại nhà. Tính đến ngày 22/2, tổng số người đến từ Hải Dương được rà soát là 51.595 người (trong đó 2.436 người đến từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1), đã lấy mẫu xét nghiệm 49.637 người. Đã có kết quả xét nghiệm 41.180 mẫu, tất cả đều âm tính.

Ngoài ra, tại 18 địa điểm bị cách ly, phong tỏa có liên quan đến ca mắc tại Hà Nội, đã có 17.528 người được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 22/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các địa phương rà soát những điểm đang phong tỏa, đánh giá lại các nguy cơ dựa vào kết quả đã xét nghiệm để đề xuất thành phố xem xét nới lỏng giãn cách hoặc thu hẹp theo lượng giá cụ thể. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động xét nghiệm, xét nghiệm tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, khu công nghiệp, nhà máy, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên... Rà soát nguy cơ trong cộng đồng để đề xuất thứ tự xét nghiệm ưu tiên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cần triển khai bài bản quy trình quản lý và khai báo y tế trên nền tảng hướng dẫn QRCode của Bộ Y tế để người dân ủng hộ, tham gia khai báo.

Ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo trên 20.000 Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 (Tổ COVID cộng đồng) hoạt động hiệu quả trong việc khai báo y tế, truy vết, tránh hình thức. Về công tác thông tin truyền thông, các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động trong thông tin, truyền thông để người dân được thông tin kịp thời công tác chỉ đạo của thành phố, tình hình dịch bệnh để chủ động tham gia phòng chống dịch. Theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

Đọc thêm