Đà Nẵng chia sẻ với Bắc Giang và Bắc Ninh mỗi tỉnh 6.000 sinh phẩm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định hỗ trợ, chia sẻ với Bắc Giang và Bắc Ninh mỗi tỉnh 6.000 sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, tương đương mỗi tỉnh 3 tỷ đồng. 
Đà Nẵng cũng từng nhận sự được chi viện, chia sẻ từ các tỉnh bạn trong gia đoạn dịch Covid-19 bùng phát năm 2020
Đà Nẵng cũng từng nhận sự được chi viện, chia sẻ từ các tỉnh bạn trong gia đoạn dịch Covid-19 bùng phát năm 2020

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, dù trong bối cảnh cũng tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, nhưng Đà Nẵng xác định việc hỗ trợ, sát cánh cùng tỉnh bạn là nhiệm vụ ưu tiên. Khi cả nước cùng sát cánh nhau chống dịch, sự chia sẻ, động viên nhau của các địa phương sẽ lan toả niềm tin để mọi người cùng tin tưởng, đồng lòng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Dù trong bối cảnh tập trung phòng chống dịch, nhưng Đà Nẵng xác định việc hỗ trợ, sát cánh với tỉnh bạn cũng được ưu tiên
 Dù trong bối cảnh tập trung phòng chống dịch, nhưng Đà Nẵng xác định việc hỗ trợ, sát cánh với tỉnh bạn cũng được ưu tiên

Liên quan tới tình hình dịch bệnh, tối 17/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng ban hành kế hoạch xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho đại diện hộ gia đình trên địa bàn toàn thành phố.

Theo đó, dự kiến từ ngày 18/5 đến 21/5 tới, thành phố lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 cho gần 66.000 hộ chưa được xét nghiệm. Tại TP Đà Nẵng hiện có hơn 276.000 hộ gia đình, trong đó, gần 44.500 hộ đã có ít nhất một thành viên được lấy mẫu xét nghiệm. Hơn 12.000 hộ gia đình là thành viên tổ bầu cử, Tổ y tế phòng chống dịch đã được lấy mẫu xét nghiệm, còn lại 220.000 hộ chưa được xét nghiệm.

Với điều kiện lấy mẫu, năng lực xét nghiệm, vật tư sinh phẩm hiện nay, Đà Nẵng sẽ xét nghiệm cho gần 66.000 hộ thời điểm trước bầu cử. Sau đó, thành phố sẽ tổng kết đánh giá tình hình, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giai đoạn tiếp theo.

Kế hoạch này cũng ban hành tiêu chuẩn cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các khu dân cư. Theo đó, chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình. Người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Riêng những người có biểu hiện ho; sốt; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm phải đến ngay cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đà Nẵng cũng vừa có kế hoạch xét nghiệm cho đại diện hộ gia đình trên toàn thành phố
 Đà Nẵng cũng vừa có kế hoạch xét nghiệm cho đại diện hộ gia đình trên toàn thành phố

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai tốt công tác vận động, lập danh sách đối tượng xét nghiệm, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo Kế hoạch được giao. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực dân cư đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo các yêu cầu phòng chống lây nhiễm bệnh khi lấy mẫu.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các ngành, địa phương thực hiện tốt kế hoạch này: "Song song chúng ta vẫn phải tổ chức xét nghiệm các nơi có nguy cơ cao. Do đó số lượng lấy mẫu xét nghiệm rất lớn. Vì vậy, tôi đề nghị các địa phương phải có kế hoạch và tổ chức lực lượng lấy mẫu. Tôi đề nghị về việc tổ chức lấy mẫu thì ngành y tế sẽ có hướng  dẫn, có hỗ trợ nhưng các địa phương phải chủ động tổ chức lực lượng, huy động lực lượng này cho thật tốt để triển khai".

Đọc thêm