Đà Nẵng: Đề xuất Bộ Y tế cho phép điều trị ca đầu tiên liên quan dịch viên phổi cấp

(PLVN) - Tối 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác đã có mặt tại tại nhà ga T2 sân bay quốc tế Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng để kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Đà Nẵng vào lúc 21h cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đi đến các phòng, khu vực cách ly ứng phó với bệnh dịch để kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Báo cáo với Đoàn công tác, BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, được sự chỉ đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng, đơn vị đã xây dựng khu vực cách li điều trị theo chuẩn Bộ Y tế. Xây dựng kế hoạch, đưa ra các tình huống khẩn cấp để tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế theo các quy trình Bộ cập nhập. Cụ thể, đón trực tiếp bệnh nhân từ sân bay; bệnh nhân liên hệ khám; phân luồng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện khi có các biểu hiện nghi ngờ. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm bệnh viên đường hô hấp cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng
 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm bệnh viên đường hô hấp cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng

Hiện nay, Bệnh viện cũng đã thành lập 4 đội phòng chống dịch, mỗi đội có bác sĩ khoa y học nhiệt đới, cấp cứu đa khoa và các bộ phận kèm theo. Toàn bộ hệ thống được trang bị 1 chiều để phục vụ cho việc thu nhận bệnh nhân và cách ly với đầy đủ các trang thiết bị phòng bộ. 

Bệnh viện cũng có kế hoạch cụ thể với Sở Y tế mua trang thiết bị, đặc biệt thành phố có chủ trương chi 20 tỷ mua thiết bị chống dịch, trong đó mua thêm máy thở, bơm tiêm điện…. Bệnh viện lập đường dây nóng 24/24 để tư vấn khám qua điện thoại và trong trường hợp có dấu hiệu, sẽ hẹn bệnh nhân đến khám.

Bệnh viện tiếp nhận 51 trường hợp nghi vấn. Trong đó 1 trường hợp phát hiện sân bay, những trường hợp khác tiếp xúc với người nước ngoài, nhân viên nhà hàng…có biểu hiện ho sốt, đến bệnh viện thực hiện cách ly. Qua rà soát có 39 người nghi vấn, đến nay 28 mẫu âm tính, 4 mẫu ngày 31/1 có kết quả, còn lại 7 mẫu khác bệnh nhân hết sốt yếu tố dịch tể không còn.

Khu vực cách ly, điều trị đặc biệt được Bệnh viện Đà Nẵng xây dựng để phục vụ điều trị liên quan dịch bệnh corona
 Khu vực cách ly, điều trị đặc biệt được Bệnh viện Đà Nẵng xây dựng để phục vụ điều trị liên quan dịch bệnh corona

Đặc biệt, theo BS Lê Đức Nhân, với việc chủ động triển khai xây dựng các tình huống cũng như trang bị đầy đủ thiết bị máy móc, Bệnh viện Đà Nẵng tự nhận thấy có đủ năng lực nên kiến nghị Bộ Y yế hướng dẫn, cho phép điều trị ca đầu tiên (nếu có) xảy ra trên địa bàn miền Trung, thay vì chọn Bệnh viện Trung ương Huế, như vậy phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý đến việc kiến nghị cho phép điều trị ca đầu tiên liên quan corona của Bệnh viện Đà Nẵng
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý đến việc kiến nghị cho phép điều trị ca đầu tiên liên quan corona của Bệnh viện Đà Nẵng

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác lưu ý việc gửi báo cáo hằng ngày của Bệnh viện Đà Nẵng để Bộ Y tế năm bắt; Công tác truyền thông cũng rất quan trọng, cần minh bạch thông tin để người dân không hoang mang và cả chủ quan.

“Bộ Y tế đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh tại địa phương, vì thế sẽ lưu ý với kiến nghị đưa ca nhiễm đầu tiên về Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Đến nay, đã có 3 người Việt dương tính virus corona và với việc người bản xứ đã bị rồi, cho nên hoạt động y tế cần lên phương án cao độ nhất. Phát hiện sớm, cách ly ngay. Không bao giờ chủ quan vấn đề kiểm soát, phát hiện, cách ly người bệnh. Tất cả đều nằm ở lĩnh vực y tế”, Thứ trưởng lưu ý.

Cũng liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, chiều 30/1, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng có công văn đề nghị các cơ sở buôn bán thuốc lẻ trên địa bàn việc không được lợi dụng dịch bệnh virus corona để đầu cơ, tăng giá thuốc, vật tư y tế.

Theo đó, các các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư y tế (đặc biệt khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn,...) để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc, không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch.

Khu vực cách ly đặc biệt được bố trí trên tầng 4 Bệnh viện Đà Nẵng với lối đi riêng, 1 chiều cho bệnh nhânKhu vực cách ly đặc biệt được bố trí trên tầng 4 Bệnh viện Đà Nẵng với lối đi riêng, 1 chiều cho bệnh nhân
 

Thanh tra Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lí kiên quyết các trường hợp vi phạm các qui chế chuyên môn về dược trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo giá thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng,...

Theo ghi nhận của PLVN ngày 29 và 30/1, nhu cầu mua nước rửa tay, khẩu trang tăng đột biến tại các cửa hàng buôn bán thuốc. Giá cả có tăng so với ngày thường, chỉ có một số hệ thống nhà thuốc lớn còn giữ giá cũ.

Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã thành lập 4 đội phòng chống dịch có đầy đủ bác sĩ khoa y học nhiệt đới, cấp cứu và các khoa liên quan
 Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã thành lập 4 đội phòng chống dịch có đầy đủ bác sĩ khoa y học nhiệt đới, cấp cứu và các khoa liên quan

Tại hệ thống cửa hàng Pharmacity đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, khẩu trang treo trên các kệ hàng đã bán hết sạch.  Theo nhân viên tư vấn, hiện chỉ còn loại hộp 48 cái, than hoạt tính 4 lớp, giá 54 nghìn đồng. Vì giá cả phù hợp nên nhiều người chọn mua, bán liên tục không ngớt.

Báo cáo của Sở Y tế TP. Đà Nẵng, tính đến ngày 30/1, tại TP. Đà Nẵng đang theo dõi 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Bao gồm 8 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc); 16 trường hợp người Việt Nam, tất cả đều đang được theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Đọc thêm