Đà Nẵng: Phẫu thật thay khớp háng thành công cho cụ ông hơn 100 tuổi

(PLO) - Chiều ngày 22/5, sau gần 12 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng), cụ ông Nguyễn Văn Thịnh (SN 1916, ngụ Quảng Nam) đã được xuất viện với sức khỏe hoàn toàn bình phục và di chuyển bình thường.
Cụ Thịnh với nụ cười tươi sau ca phẩu thuật
Cụ Thịnh với nụ cười tươi sau ca phẩu thuật

Trước đó, khoảng 3h sáng ngày 10/5, cụ Nguyễn Văn Thịnh bị vấp ngã khi đi vệ sinh, bị đau nhiều tại khớp háng, không di chuyển được. Ngay khi trời vừa sáng, gia đình đã đưa cụ đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình để điều trị.

Sau quá trình thăm khám và chụp XQ, các bác sỹ chẩn đoán cụ bị gãy cổ xương đùi trái với biến chứng mất cơ năng chân trái, cần phải phẫu thuật thay khớp háng trái bán phần. Tuy nhiên, do cụ đã lớn tuổi và có bệnh lý về viêm phế quản mãn, viêm phổi, tiểu đường tuýp II… khó có thể chịu đựng được ca phẫu thuật này. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn để tầm soát tất cả các bệnh lý đi kèm, tiên lượng các nguy cơ, rủi ro trong và sau phẫu thuật để gia đình hiểu rõ. Được sự đồng ý của gia đình, các bác sỹ đã tiến hành ca phẫu thuật thay khớp háng vào chiều ngày 11/5.

Ca phẫu thuật do bác sỹ chuyên khoa II Ngoại chấn thương, chỉnh hình Huỳnh Phiến làm kíp trưởng. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc phẫu thuật cơ, xương khớp cùng sự phối hợp chặt chẽ của bác sỹ Nguyễn Xuân Mỹ,  êkíp Gây mê hồi sức ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Kỹ thuật mổ ít xâm lấn, không cắt cơ, hạn chế mất máu tối đa giúp bệnh nhân sớm phục hồi sau mổ. 

 Anh Nguyễn Văn Mỹ, con trai cụ chia sẻ, gia đình nghe nói cách phục vụ của Bệnh viện Gia Đình rất tốt nên đưa ông vào đây điều trị. Khi xác định mổ, anh Mỹ có gặp trực tiếp bác sỹ Phiến để nhờ giúp đỡ và gửi chút quà cho bác sỹ và ekip mổ để động viện tinh thần. Thế nhưng bác sỹ Phiến nhất quyết không nhận, khiến anh cảm phục và bỏ hẳn tư tưởng đó. Bản thân anh Mỹ và gia đình rất hài lòng với cách phục vụ của bệnh viện. Bệnh viện nên phát huy phong cách này.”

Sau ca mổ, cụ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên tại khoa Ngoại. Thêm vào đó, kết hợp điều trị Đông y Phục hồi Chức năng bằng các bài tập vận động đã giúp cụ ông nhanh chóng bình phục. Hiện tại, cụ đã đi lại bình thường.

Đọc thêm