Đã tìm ra nguyên nhân cái chết của bé gái 14 tuổi ở Bắc Giang

(PLO) - Như báo PLVN đã đưa tin,vụ việc bé gái Nguyễn Thị Phượng (14 tuổi) chết bất thường trong BV Sản Nhi tỉnh Bắc Giang đang gây bức xúc cho gia đình và người dân. 
Di ảnh bé Nguyễn Thị Phượng
Di ảnh bé Nguyễn Thị Phượng

Ngày 9/7/2017, theo đơn thư và thông tin gia đình nạn nhân cung cấp Bản kết luận hóa pháp số 210 ngày 31/5/2017 của Viện Pháp y quốc gia; Bản kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số 18V ngày 2/6/2017; Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 20 ngày 7/6/2017; cả ba kết luận giám định pháp y đều đi ngược lại với kết luận của BV Sản Nhi Bắc Giang về nguyên nhân cái chết của cháu Phượng. 

Cụ thể, ở Bản kết luận giám định pháp y thứ nhất, bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng tử vong nhanh chóng do bệnh lý viêm cơ tim cấp gây suy tim, suy hô hấp và trụy mạch. Bản kết luận giám định pháp y thứ 2, Viện Pháp y quốc gia kết luận nạn nhân bị phù, sưng huyết các bộ phận trong cơ thể. Trong bản thứ 3, Viện Pháp y kết luận: “Trong mẫu máu và phủ tạng của nạn nhân do cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP. Bắc Giang gửi lên có tìm thấy Diazepam (thuốc an thần) và không tìm thấy các chất độc khác”.

Như trước đó, kết luận tại buổi họp hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Giang, bác sỹ CK II Lê Công Tước - Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Giang cho biết, trong biên bản kiểm thảo tử vong bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng ngày 22/05/2017 đã nêu rõ quá trình điều trị và chăm sóc nói rõ chẩn đoán về bệnh lý của cháu Phượng:

“Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng mệt mỏi đau đầu, buồn nôn, hạ thân nhiệt. Kết quả xét nghiệm đường huyết 2,8mmol/L. Không có các dấu hiệu, triệu chứng giúp cho bác sỹ định hướng chẩn đoán bệnh, tổn thương ở một bộ phận nào, do đó chưa có chẩn đoán xác định, chỉ có chẩn đoán theo triệu chứng đó là: hạ thân nhiệt/ bệnh nhân đau đầu; hạ đường huyết, hạ canxi huyết. Với các triệu chứng lâm sàng xét nghiệm đã có, các bác sỹ không tiên lượng được bệnh nhân sẽ tử vong”.

Theo thông tin của điều tra viên, Đại úy Đào Thanh Hưng - Phó Đội trưởng Đội Điều tra Công an TP Bắc Giang đã thông báo kết quả giám định pháp y của bé Nguyễn Thị Phượng đến người nhà và cho biết, Công an điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Còn về phía gia đình nạn nhân, theo anh Nguyễn Cảnh là anh họ nạn nhân, “Bản kết luận giám định pháp y của Viện Pháp Y quốc gia đã nêu rõ những nguyên nhân cụ thể, thì trách nhiệm này thuộc về ai? Không phải do trình độ chuyên môn thì do tắc trách trong công việc của các y bác sĩ hay còn câu trả lời nào khác cho gia đình chúng tôi? Gia đình tôi đã gửi đơn thư lên Bộ Y tế chờ câu trả lời để sáng tỏ nguyên nhân cái chết của cháu Phượng và làm rõ người phải chịu trách nhiệm”. 

Trước cái chết đột ngột của con gái với sự đau buồn và tuyệt vọng, anh Tùng là bố cháu Phượng mong muốn tìm lại công bằng cho con gái mình.

“Gia đình tôi nhận kết quả giám định pháp y đã sáng tỏ nguyên nhân gây tử vong của con gái tôi. Nhưng tôi nghĩ cháu nằm viện điều trị thì các bác sỹ theo dõi phải kiểm tra kỹ và phát hiện để có hướng điều trị. Vì thế, chúng tôi mong mỏi cơ quan công an điều tra sớm đưa ra kết quả điều tra để người đáng phải chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, để không còn người bệnh nào ra đi đau đớn như con gái tôi”- anh Tùng nghẹn lời chia sẻ.

Đọc thêm