Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ 20 học sinh bị viêm cầu thận

(PLO) - Ngày 2/3, tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, theo kết quả xét nghiệm của các đoàn nguyên nhân ban đầu gây bệnh viêm cầu thận cấp cho học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch (huyện Quế Phong).
Đoàn công tác Sở y tế Nghệ An về khám sàng lọc cho các em học sinh tại xã Hạnh Dịch
Đoàn công tác Sở y tế Nghệ An về khám sàng lọc cho các em học sinh tại xã Hạnh Dịch

Sau khi xảy ra việc 20 em học sinh bị viêm cầu thận, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã về địa phương lấy mẫu máu của 5 bệnh nhân để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 6 mẫu dương tính với kháng thể kháng liên cầu khuẩn nhóm A.

Trước đó, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An lấy mấu máu 10 bệnh nhân ở Hạnh Dịch để xét nghiệm cũng cho kết quả 5/10 mẫu máu dương tính với xét nghiệm ASLO (xét nghiệm huyết thanh định lượng kháng thể kháng liên cầu khuẩn).

Cùng với đó, kết quả của đoàn về mẫu nước giếng mà các em học sinh sử dụng tại trường và bếp ăn cũng như tại nhà các học sinh viêm cầu thận đều có kết quả bình thường.

Được biết, hiện chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước từ Viện sức khỏe môi trường và phát triển bền vững để có kết luận cuối cùng về chất lượng nước, độc chất trong nước tiểu. 

Đến thời điểm hiện nay, tình hình bệnh tại xã Hạnh Dịch đã được kiểm soát nên chưa xuất hiện trường hợp bệnh nhân mắc viêm cầu thận cấp mới.

Theo bác sĩ Trần Nguyên Truyền, Phó phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Nghệ Annhận định, “Các em học sinh bị viêm cầu thận cấp đều ở nội trú tại khu tập thể trường, có thể điều kiện vệ sinh kém nên một số em bị viêm họng, ghẻ lở, viêm mủ trên da đã tạo điều kiện cho liên cầu khuẩn phát triển lây lan”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An khuyến cáo, không nên tự tiện sử dụng các phương thuốc dân gian để chữa bệnh khi mắc liên cầu khuẩn. Có thể khiến bệnh diễn biến nặng hơn nên khi có triệu chứng như viêm họng, nhiễm trùng mủ trên da thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời vì chưa có vacxin phòng bệnh hiệu quả.

Như Báo PLVN đã đưa tin, từ tháng 11/2016 đến tháng 2/2017, tại xã Hạnh Dịch (huyện Quế Phong) có 20 học sinh tiểu học và THCS cùng mắc triệu chứng nghi viêm cầu thận cấp, trong đó có 2 học sinh là hai anh em ruột đã tử vong. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, xét nghiệm bước đầu xác định có 7 học sinh bị viêm cầu thận cấp, những trường hợp còn lại có triệu chứng chưa rõ ràng hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Đọc thêm