Đảm bảo nguyên tắc cấy ghép tạng công khai, minh bạch

(PLVN) - Ngày 22/3, tại TP HCM đã diễn ra hội thảo về tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, tạng hiến là quà tặng sự sống, tài sản quốc gia, không thuộc sở hữu riêng của cơ sở y tế nào, nhằm đảm bảo nguyên tắc cấy ghép tạng công khai, minh bạch. Đây cũng là nguyên tắc mà Mỹ, Nhật và nhiều nước châu Âu đang áp dụng.

Ông Phúc cho biết, đã có trường hợp gia đình người hiến tạng phản ánh cơ sở y tế cam kết thông tin tất cả những người nhận tạng là ai. Tuy nhiên, cam kết này nếu có, là không hợp pháp. Luật quy định rõ thông tin người hiến và người nhận tạng phải bảo mật, trừ trường hợp hai bên mong muốn gặp nhau.

Đối với trường hợp này, vào năm 2013, Chính phủ ban hành nghị định, quy định phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin, bí mật về người hiến và người được ghép mô, bộ phận cơ thể, trừ trường hợp có sự thỏa thuận của các bên hoặc pháp luật có quy định khác.

“Bên cạnh đó, bệnh nhân ghép tạng phải được tôn trọng, bảo vệ, chăm sóc, như một bệnh nhân cần ưu tiên đặc biệt, chứ không phải suốt đời phải mang ơn người hiến”, ông Phúc nhấn mạnh.

Hiện còn nhiều cơ sở y tế nghĩ rằng nguồn tạng hiến là do tự mình vận động được. Tuy nhiên, để có nguồn tạng hiến ghép cần sự liên kết của cả hệ thống chính sách, ngành y tế, từ hoạt động về chuyên môn đến truyền thông vận động, mới đạt được.

Đọc thêm