Dân hoang mang khi virus Nipah trở lại, nhiều người tử vong

(PLO) - Người dân huyện Calicut, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đang hoang mang sau khi giới chức y tế địa phương thông báo đã có ít nhất 3 trường hợp tử vong do nhiễm virus Nipah và 8 trường hợp tử vong khác đang được điều tra khả năng liên quan tới loại virus này.
Dân hoang mang khi virus Nipah trở lại, nhiều người tử vong

Người đứng đầu ngành y tế bang Kerala, ông Rajeev Sadanandan, cho biết kết quả xét nghiệm 4 mẫu bệnh phẩm cho thấy có 3 trường hợp được xác nhận là tử vong do virus Nipah.

Các nạn nhân đều là người ở huyện Calicut. Chính quyền bang đã gửi mẫu máu và dịch thể của tất cả các trường hợp nghi vấn đi xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ J.P. Nadda đã cử các chuyên gia y tế tới bang Kerala sau khi nhận được thông báo về tình hình tại huyện Calicut.

Virus Nipah gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, sau đó dẫn tới viêm não và hôn mê. Tỷ lệ tử vong lên tới khoảng 70% và hiện chưa có vaccine ngăn ngừa loại virus này.

Virus Nipah xuất hiện lần đầu vào năm 1998 tại ngôi làng mang tên Nipah ở Malaysia, sau đó lan sang Singapore và cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại 2 nước này. Dơi được xác định là loài truyền bệnh.

Tại Ấn Độ, virus Nipah đã gây ra hai đợt dịch, bùng phát vào các năm 2001 và năm 2007, khiến khoảng 50 người tử vong.

Cùng thời điểm năm 2001, dịch bệnh tương tự cũng được ghi nhận tại Bangladesh, với hơn 100 người tử vong./. 

Đọc thêm