Dễ mang tật với thuốc đông y bán tràn lan trên mạng xã hội

(PLO) - Khi mạng xã hội phủ sóng khắp nơi và trở thành nơi mua bán hiệu quả nhất thì thuốc nam, đông y…, những loại thuốc xưa nay phải đến tận nơi bắt mạch, sờ tận tay, nhìn tận mắt mới chẩn đoán được cũng vì vậy mà được rao bán tràn lan trên mạng.
Các “thần dược” xuất hiện trên mạng xã hội tràn lan
Các “thần dược” xuất hiện trên mạng xã hội tràn lan

Chỉ cần gõ tìm kiếm thuốc đông y trên facebook, cả một thế giới đủ mọi loại thuốc sẵn sàng để phục vụ khách hàng kèm theo những lời chào mời hết sức hấp dẫn. Dĩ nhiên, đã bán trên mạng xã hội thì luôn đi kèm với tư vấn qua mạng xã hội, chẩn đoán bệnh online, bốc thuốc và giao thuốc tận nhà. Nói ngắn gọn, chỉ cần ngồi nhà và mô tả thì các “thầy thuốc” có thể chẩn đoán được tình trạng bệnh từ hôi nách, dạ dày, giảm cân...

Hơn nữa, thuốc ở các hàng đông y trên mạng xã hội thì thuốc đều không có thương hiệu rõ ràng. Ai cũng nhận gia truyền, ai cũng nhận thuốc đông y mình bán là nhà làm… nhưng thực tế khi giao thuốc cho khách đôi khi thuốc chỉ buộc trong một cái túi bóng, càng không thấy thông tin ai là người kê thuốc, nguyên liệu bao gồm những gì….

Bạn Minh Thúy (Cầu Giấy) từng là nạn nhân của “thầy thuốc đông y online” bức xúc: “Mình thấy còn có quảng cáo cả thuốc đông y chữa bệnh nhạy cảm cho phụ nữ, bạn mình cũng vì đang gặp vấn đề nên mua về dùng. Mình cảm thấy rất quan ngại vì những vấn đề như vậy chưa nói dùng thuốc hiệu quả hay không cũng nên đi khám xem mình đang ở tình trạng nào và nghe lời khuyên từ bác sĩ”.

Thuốc “độc quyền” không có nhãn mác
Thuốc “độc quyền” không có nhãn mác

Theo BS. Nguyễn Xuân Hướng - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, thì thuốc đông y đảm bảo chất lượng có tác dụng rất tích cực trong điều trị bệnh. Tuy nhiên vẫn cần phù hợp với bệnh trạng và hiện trên thị trường tồn tại thuốc đông y nhập lậu, trong thành phần có cả tân dược, thường có hàm lượng kim loại nặng và chất bảo vệ thực vật, gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Đứng trước vấn đề này, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên: Người dân nên thận trọng, đừng vội tin các lời đồn thổi về những bài thuốc không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên mạng hay bài thuốc của những thầy lang vườn. Khi bị bệnh, tốt nhất bệnh nhân nên tìm đến những nơi có uy tín lâu năm, có giấy phép hành nghề, các bệnh viện đông y để được bắt mạch, kê đơn, tránh tự ý mua thuốc ở các cơ sở không được cấp phép, mua thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc. 

Đọc thêm