Đề xuất quy định cụ thể địa điểm cấm hút thuốc lá

(PLVN) - Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và việc xét tặng danh hiệu môi trường không khói thuốc.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Theo đó Thông tư quy định rõ các địa điểm và các phương tiện giao thông cấm hút thuốc lá. Cụ thể: Nơi làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; Cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích dưới 5.000 m3; Nhà ga, bến tàu, bến xe, trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí.

Đối với phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn gồm: Ô tô, tàu bay; tàu điện. 

Đáng lưu ý, với những địa điểm cấm hút thuốc lá phải có biển có chữ “CẤM HÚT THUỐC LÁ” bằng Tiếng Việt và/hoặc bằng Tiếng Anh hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá. Biển đặt phải đảm bảo rõ ràng, dễ nhìn, dễ quan sát, không bị rách, nát, mờ, hỏng, được in trên giấy, nhựa hoặc chất liệu khác, có thể đặt, để trên bàn, kệ hoặc các nơi thích hợp, gắn, dán hoặc treo tường (đặt); biển đặt ngoài trời in trên chất liệu chịu nước. Kích thước biển, biểu tượng, cỡ chữ phù hợp với vị trí, không gian đặt, để, dán, treo biển; chữ in hoa, dễ đọc, màu chữ tương phản với màu nền.

Việc bố trí, đặt biển phải ưu tiên đặt biển ở vị trí, khu vực có nhiều người qua lại, tiếp xúc, gây sự chú ý; tối thiểu phải bố trí biển ở các vị trí: cổng, cửa ra vào, mặt tiền, sảnh trước, khu vực tiếp đón, hành lang, đầu cầu thang các tầng, khu vực ghế chờ, khu vực ban công, hành lang có mái che.  Khoảng cách giữa các biển bảo đảm phù hợp với quy mô, khu vực, không gian của từng loại hình địa điểm.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ những yêu cầu riêng đối với địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, phương tiện giao thông công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn, địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá…

Cụ thể, phòng dành riêng cho người hút thuốc lá kích thước tối thiểu 05 m2; bảo đảm là phòng riêng biệt, không sử dụng hệ thống thông khí chung với các phòng, khu vực không hút thuốc lá, không sử dụng hệ thống điều hòa chung, không có lỗ thông khí sang các phòng không hút thuốc lá, không mở cửa ra vào, cửa sổ sang được phòng khác, không thông ra hành lang chung của khu vực cấm hút thuốc lá; Có các vật dụng để chứa mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá ở nơi dành riêng cho người hút thuốc lá; Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; Không được trưng bày, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá; logo của các công ty thuốc lá; Trưng bày tài liệu giáo dục/thông điệp thúc đẩy cai nghiện thuốc lá.

Khu vực cách ly của sân bay: Bố trí phòng chỉ dành riêng cho người hút thuốc lá; không bố trí các phòng này gần phòng ăn, phòng chờ, các khu vực, phòng sinh hoạt chung khác.

Phương tiện giao thông công cộng là tàu hỏa phải có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bố trí phía cuối đoàn tàu, có thể dành riêng một toa cuối cùng trên tàu hỏa cho việc hút thuốc lá, không bố trí các phòng này tại các toa hành khách, sinh hoạt chung hoặc khu vực tiếp nối giữa 2 toa…

Các quán bar, vũ trường, quán karaoke: Bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá ở khu vực ngoài trời hoặc phòng riêng có hệ thống thông gió độc lập.

Đọc thêm