Dịch Covid-19: Xuất hiện con số đáng lo ngại cho người dân toàn thế giới

(PLVN) - Nếu như chỉ 1 tuần trước đây, người ta còn quan tâm đến con số bệnh nhân nhiễm mới, tử vong được thống kê mỗi ngày, thì vào thời điểm hiện tại, đã xuất hiện một con số đáng sợ hơn đang "nhảy múa" sau mỗi ngày thống kê- đó là số quốc gia xuất hiện Covid-19.
Dịch Covid-19: Xuất hiện con số đáng lo ngại cho người dân toàn thế giới

Cho đến thời điểm hiện nay đã có ít nhất 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bị dịch bệnh COVID-19 tấn công. Mỗi một ngày trôi qua, con số này đều có sự biến động. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn ra phức tạp và rất nghiêm trọng tại một số nước như Hàn Quốc, Italy, Iran, Đức, Pháp, Mỹ..

Theo CNN, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2/3 thông báo số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc trong một ngày qua đã cao gấp 9 lần số ca nhiễm được ghi nhận tại nước này.

Trong hai lần cập nhật gần nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), số ca nhiễm được phát hiện từ chiều 1/3 đến chiều 2/3 là 599. Tổng số bệnh nhân dương tính với chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) tại nước này đã lên đến 4.335 người.

Trong khi đó, Iran đã trở thành tâm dịch Covid-19 của cả khu vực Trung Đông. Mức độ lây lan tại nước này được nhiều chuyên gia so sánh với thành phố Vũ Hán giai đoạn đầu của bùng phát. Tính đến chiều 2/3, số ca dương tính ở Iran đã lên đến 978. Số ca tử vong được xác nhận là 55 bệnh nhân, đưa nước này trở thành nơi có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 2 thế giới.

Tại châu Âu, Italy đang được xem là nguồn bùng phát dịch của "lục địa già" với khoảng 1.700 ca nhiễm và 34 trường hợp tử vong. Các biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa dân số đang được áp dụng nghiêm ngặt, đặc biệt với những thị trấn phía bắc, với hy vọng chặn đứng đà lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngày 2/3 số người nhiễm mới ở Italia tăng lên 1.694, gần gấp đôi so với 888 trường hợp được ghi nhận hai ngày trước.

Số ca nhiễm tại Đức ngày 2/3 cũng tăng lên 129 trường hợp. Nước này đang được xem là điểm bùng phát dịch mới của châu Âu.

Số liệu thống kê sáng nay cho thấy tại Mỹ có thêm 4 ca tử vong mới được ghi nhận tại bang Washington, nâng tổng số người chết do Covid-19 tại Mỹ lên 6. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ tính đến sáng 3-3 (giờ Việt Nam) là 101.

Tới nay đã có gần 50 trường học ở bang Washington đóng cửa do lo ngại Covid-19 tiếp tục lây lan.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hiện đã có 100 trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 bao gồm 52 người nhiễm bệnh tại 11 bang ở Mỹ, số còn lại là những người được đưa về từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản và từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Chiều ngày 2/3Tổng thống Donald Trump và nhóm đặc trách chống Covid-19 đã có cuộc gặp với lãnh đạo các công ty dược của Mỹ. Chính quyền của ông Trump đã yêu cầu các công ty dược của Mỹ đẩy nhanh việc phát triển vaccine chống virus Corona. Theo giới chức y tế Mỹ, để có thể phát triển được vaccine chống loại vi rút này có thể mất tới 18 tháng và hiện chưa có thuốc điều trị.

Mỹ đã hủy các cuộc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc và Israel trong bối cảnh lo ngại về sự lan rộng của Covid-19.

Sự lo ngại cũng đến với người dân Iran và thế giới khi tình hình diễn biến dịch ở quốc gia nầy rất phức tạp. 1.501 trường hợp được ghi nhận và số người chết tăng lên 66. Một số quan chức ở Iran hiện đã bị nhiễm bệnh và một trong những cố vấn của Lãnh tụ tinh thần tối cao Khamenei, ông Seyed Mohammad Mirmohammadi, đã qua đời ở tuổi 71.

Mimohammadi là thành viên của Hội đồng khẩn cấp, cơ quan tư vấn cho Giáo chủ Khamenei và giải quyết các tranh chấp giữa Khamenei và Quốc hội.

Iran là quốc gia có số người chết nhiều nhất ngoài Trung Quốc. Người ta tin rằng nước này có nhiều ca tử vong và nhiễm trùng thực tế hơn so với số liệu chính thức. 6 nhà dịch tễ học Canada sử dụng các mô hình toán học để ước tính rằng có khoảng 18.000 trường hợp bị bệnh ở Iran, nhưng con số này bao gồm các trường hợp từ các quốc gia khác lây lan từ Iran.  

"Chúng ta đã bước đến ngưỡng chưa từng có tiền lệ. Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một loại bệnh đường hô hấp có khả năng truyền nhiễm trong cộng đồng như thế này, nhưng với những biện pháp đúng đắn, chúng ta vẫn có thể kiềm tỏa nó", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Đọc thêm