Diễn tiến các ca bệnh covid-19 nặng ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ Y tế vừa có thông tin về diễn tiến các ca bệnh covid-19 nặng ở Việt Nam.
Diễn tiến các ca bệnh covid-19 nặng ở Việt Nam

Thông tin từ Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế - cho biết, hiện trong các bệnh nhân đang điều trị có 3 ca tiến triển nặng lên (2 ca ở Quảng Ninh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương), 2 ca tiên lượng rất nặng (ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng).

Hai trường hợp bệnh nhân nặng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là BN1823 và BN2348. Hai bệnh nhân này đều đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 4-5 lần. Nhưng do có các bệnh lý nền đi kèm nên các bệnh nhân này vẫn cần phải chăm sóc đặc biệt.

BN1823, 65 tuổi (quê Mê Linh, Hà Nội), đã ngừng ECMO ngày thứ 4, thở máy ngày thứ 36. Tình hình huyết động và chức năng các cơ quan khác tạm ổn. Bệnh nhân tiếp tục duy trì chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng, dùng an thần, giảm đau, tập vận động phục hồi chức năng và cai dần máy thở.

BN1823 có bệnh nền huyết áp cao, tiểu đường 5 năm, nhập viện hôm 1/2. Đây là người đàn ông trong gia đình có 4 người mắc COVID-19 tại xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội, liên quan nguồn lây từ nhà máy Z153 ở Đông Anh.

Hiện bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 4 lần, lần gần nhất là ngày 15/3. Tuy nhiên, trong một số ngày gần đây bệnh nhân có tình trạng xuất huyết tiêu hoá. 

BN2348, nữ 65 tuổi ở Chí Linh, Hải Dương, đã có 5 lần xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR. Đến nay, bà đã có 35 ngày điều trị, trong đó nằm trong phòng hồi sức 33 ngày. Tuy nhiên, chức năng phổi của bệnh nhân không cải thiện. Các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân rối loạn miễn dịch, bệnh tự miễn liên quan đến COVID-19.

GS.TS Nguyễn Gia Bình -  Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân nặng - đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị cho BN1823 và BN2348. Các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện phương pháp nội soi tiêu hóa, chẩn đoán hình ảnh đối với BN1823 và chuyên gia về miễn dịch, huyết học để xem xét căn nguyên của BN2348.

Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng BN1536 cũng đang được điều trị tích cực. Đây là bệnh nhân được đánh giá nặng hơn cả bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh trong đợt dịch trước). Tuy nhiên hiện ay, bệnh nhân này đã  thoát tình trạng nguy kịch, liên tục có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ ngày 13/2- 11/3.

Do nằm viện điều trị từ 14/1 đến nay, rất lâu, bệnh nhân vẫn có tình trạng yếu cơ, còn huyết khối.

Đọc thêm