Điều gì cản trở người cao tuổi thực hiện ước mơ?

(PLO) - Theo đuổi ước mơ là quyền chẳng của riêng ai. Tuy nhiên, trong một kết quả khảo sát, nhiều người Việt Nam trên 50 tuổi cảm thấy việc thiếu sức khỏe là một trong những trở ngại lớn trên hành trình chinh phục ước mơ.
Điều gì cản trở người cao tuổi thực hiện ước mơ?

Ước mơ không có tuổi

Khi nói đến ước mơ người ta thường chỉ hay nghĩ đến ước mơ của người trẻ. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng bố mẹ bạn cũng có những ước mơ? Ai chẳng có những ước mơ cho riêng mình. Tuy nhiên, vì áp lực cuộc sống, vì những gánh nặng mưu sinh, họ đã quên đi ước mơ của mình để xây dựng ước mơ cho những đứa con của họ. Còn chúng ta vì quá mải miết theo đuổi ước mơ của riêng mình mà đã vô tâm quên đi ước mơ của mẹ cha.

Một cuộc khảo sát thực hiện gần đây ở Việt Nam, đã chỉ ra rằng nhiều người lớn tuổi vẫn còn có những ước mơ. Hơn quá nửa số người được hỏi có ước muốn bình dị như có sức khỏe tốt để tận hưởng cuộc sống bên con cái, bù cho quãng thời gian bận rộn lúc trẻ. 15% muốn đến thăm hoặc đoàn tụ với người thân trong gia đình hiện đang ở xa.

Một số người khác lại có những ước mơ thiên về sở thích cá nhân hơn như đi tham quan, du lịch, khám phá những địa danh mới ở nước ngoài (24%), trong nước (20%) hoặc có nguồn tài chính dồi dào hơn để mua sắm (18%).Tuy nhiên sức khỏe kém là trở ngại chính khiến 2 trong 3 người không thể thực hiện được ước mơ của mình.

Với con cái khi nói về ước mơ của cha mẹ, khảo sát chỉ ra rằng : Gần một nửa trong số họ không biết rằng cha mẹ mình vẫn còn những ước mơ chưa thực hiện được; 97% trong số họ sẵn sàng hỗ trợ cha mẹ theo đuổi những ước mơ chưa được thực hiện; Hầu hết những người con trưởng thành đều nhận thấy rằng sức khỏe kém có thể ngăn cản cha mẹ mình thực hiện ước mơ và sẵn sàng giúp cha mẹ cải thiện sức khỏe bằng các biện pháp hỗ trợ về dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cân bằng – yếu tố then chốt để theo đuổi ước mơ

Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam
Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam 

Ở người lớn tuổi, thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến quá trình lão hóa trở nên nhanh chóng, dễ mắc bệnh mãn tính, sức đề kháng kém. Người tuổi 50+ cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, lưu ý bổ sung đầy đủ mọi vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch.

Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh (HoSPEN) lý giải thêm về sự thay đổi sinh lý về mặt thể chất sau độtuổi 50: “Vấn đề mấu chốt để duy trì sức khỏe và cho phép thực hiện được ước mơ ở người lớn tuổi là đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, với người lớn tuổi,việc hấp thu chất dinh dưỡng và đạm từ khẩu phần ăn hàng ngày có thể chưa đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, mà họ thường phải phối hợp bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng đểtăng cường thêm dưỡng chất cần thiết.”

Trong quá trình lão hóa, suy giảm chức năng miễn dịch, suy giảm khối sức cơ là những biểu hiện phổ biến của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, và khó có thể cải thiện chỉ bằng chế độ ăn thông thường.

Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được phát triển trên nền tảng khoa học giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, bao gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein giúp duy trì thể lực; choline và oleic acid giúp hỗ trợ trí nhớ; chất xơ và Fructo-oligosaccharides (FOS) cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh cùng các vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa.

Những vấn đề cần được thực hiện ở tuổi này, trước hết là giữ cho tinh thần lạc quan, yêu đời, dành thời gian cho những thú vui lành mạnh. Người ở tuổi 50+ cũng cần xây dựng nếp sống có sự vận động nhẹ nhàng đều đặn mỗi ngày. 

Trong bữa ăn hàng ngày, người cao tuổi cần ăn các thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, dễ hấp thu, phù hợp với hệ tiêu hóa, chẳng hạn như cá, trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc. Ngoài thực phẩm, đừng quên bổ sung vitamin & khoáng chất với 2 ly sữa dành riêng cho người lớn tuổi mỗi ngày.

Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: "Là một công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, sứ mệnh của Abbott là đem đến cho mọi người cuộc sống trọn vẹn nhất thông qua việc cải thiện sức khỏe. Với công thức dinh dưỡng hàng đầu đến từ Abbott Hoa kỳ, thức uống dinh dưỡng Ensure cung cấp đạm chất lượng cao, MUFA, PUFA tốt cho tim mạch, hệ chất xơ kép (Inulin và FOS) tốt cho tiêu hóa, 28 vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi”.

Đây chính là những giải pháp dễ thực hiện và đầy hiệu quả, để mang đến cho tuổi 50+ sự hạnh phúc, sức khỏe bền bỉ dẻo dai để hoàn thành mọi ước mơ.

*Khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Ipsos tại Việt Nam, năm 2016.