Điều gì xảy ra khi uống thuốc mà không uống nước?

(PLVN) -  Hầu hết chúng ta đều có lúc uống thuốc mà không uống nước, vì đang vội hoặc vì lười đi lấy nước, hoặc không có sẵn nước. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng nuốt một viên thuốc mà không cần uống nước là hoàn toàn vô hại?
Hãy biết rằng đây là một sai lầm tác hại đến sức khỏe mà bạn có thể mắc phải (ảnh: internet)
Hãy biết rằng đây là một sai lầm tác hại đến sức khỏe mà bạn có thể mắc phải (ảnh: internet)

Uống thuốc với nước quan trọng vì nước không chỉ giúp việc nuốt dễ dàng hơn mà còn giúp tránh thuốc bị kẹt trong thực quản. Khi những viên thuốc bị kẹt trong thực quản có thể bị phá vỡ và ăn mòn mô tế bào mỏng manh của thực quản, gây ra một số triệu chứng như ợ nóng, đau ngực, viêm thực quản, thậm chí chảy máu và thủng thực quản.

Khi nuốt viên thuốc mà không uống nước, lúc ban đầu, chúng ta có thể cảm thấy bị nghẹn nhưng nó chỉ xuất hiện tạm thời. Bởi vì thực quản không có các dây thần kinh cảm nhận cơn đau nên trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ có thể nhận thấy các triệu chứng khi bệnh đã tiến triển nặng.

Ngoài ra, nếu bạn uống thuốc viên mà không dùng nước, thuốc sẽ không được hòa tan. Trong một số trường hợp đặc biệt, cả viên thuốc có thể bị đào thải qua phân. Khi viên thuốc không được tiêu hóa nghĩa là cơ thể không nhận được tác dụng nào từ thuốc.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Gastroenterology (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết hầu như bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây loét thực quản. Đặc biệt, các loại thuốc giảm đau như motrin và advil thường được sử dụng mà không có nước có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu bị mắc vào cổ họng. Một số loại thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen không được uống với đủ nước có thể tương tác với axit hydrochloric trong dịch tiêu hóa và kích thích dạ dày, dẫn tới loét dạ dày.

Thông thường, bạn nên uống một cốc nước đầy ở nhiệt độ bình thường với thuốc. Tránh nước quá nóng hoặc quá lạnh. Để tránh các biến chứng không mong muốn, tốt nhất banj nên uống nhiều nước khi sử dụng thuốc (khoảng 250 ml nước). Ngoài ra, nên uống thuốc trong tư thế đứng hoặc ngồi, không được uống thuốc ở tư thế nằm. Bạn cũng cần tránh uống thuốc ngay trước khi đi ngủ, hoặc nên uống thuốc ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ, để thuốc có đủ thời gian đi xuống thực quản.

Đọc thêm