Điều tra nghi vấn vắcxin Dengvaxia làm 14 người chết

(PLO) -Đây là loại vắcxin đã bị Chính phủ Philippines gần đây đình chỉ sử dụng do lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Điều tra nghi vấn vắcxin Dengvaxia làm 14 người chết

Giới chức y tế Philippines ngày 5/1 cho biết nước này đang điều tra về 14 trường hợp tử vong nghi liên quan tới vắcxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia.

Theo Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque, chính phủ đã chỉ định một ủy ban độc lập gồm các chuyên gia có nhiệm vụ điều tra về các trường hợp tử vong này và kết quả điều tra có thể được công bố trong 1 hoặc 2 tuần tới. 

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Y tế Philippines Enrique Domingo cho biết đã yêu cầu ủy ban trên điều tra nguyên nhân tử vong và liệu có mối liên quan tới vắcxin Dengvaxia hay không. 

Philippines đã triển khai tiêm Dengvaxia cho hơn 800.000 trẻ em trong năm 2017, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng loại vắcxin này. 

Hãng Sanofi từng đánh giá vắcxin Dengvaxia đóng vai trò "quyết định" phòng chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, ngày 29/11/2017, Sanofi đã cảnh báo nguy cơ từ vắcxin Dengvaxia. 

Theo đó vắcxin có tác dụng phòng bệnh hiệu quả đối với những người từng nhiễm virus, nhưng đối với những người chưa từng nhiễm virus, việc tiêm vắcxin có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn trong một số trường hợp. 

Ngày 1/12/2017, Bộ Y tế Philippines đã quyết định đình chỉ chương trình tiêm vắcxin này tại các trường công. 

Phía Sanofi khẳng định vắcxin Dengvaxia vẫn an toàn cho những người từng mắc bệnh sốt xuất huyết và kêu gọi Chính phủ Philippines không đình chỉ việc sử dụng loại vắcxin này. Tuy nhiên, một số phụ huynh cáo buộc loại vắcxin này đã làm con họ tử vong. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sốt xuất huyết, một bệnh do muỗi truyền, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em tại một số nước châu Á và Mỹ Latinh. 

Theo thống kê của chính phủ Philippines, chỉ riêng trong năm 2017, nước này đã ghi nhận hơn 1.000 người tử vong do sốt xuất huyết./. 

Đọc thêm