Điều trị tâm thần phân liệt bằng liệu pháp

(PLO) - Để hỗ trợ điều trị bệnh tâm thần phân liệt, các nhà tâm lý học lâm sàng đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng thực tế lâm sàng những liệu pháp tâm lý nhằm giúp bệnh nhân phục hồi lại chức năng sống.

1. Áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức (CBT)

Liệu pháp nhận thức cá nhân được chứng minh là giúp bệnh nhân thay đổi hành vi và niềm tin thích nghi kém. CBT không tác động trực tiếp nhiều lên triệu chứng tâm thần phân liệt, nhưng nó giúp bệnh nhân tuân thủ chương trình điều trị, và có tác động hiệu quả đối với chất lượng cuộc sống nói chung. Ngoài ra liệu pháp nhóm cũng mang lại hiệu quả.

CBT nên được tiến hành một lần một tuần từ 12-15 tuần để có kết quả tốt nhất. Các buổi trị liệu có thể lặp lại nếu cần.

Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Vương quốc Anh, CBT là phương pháp điều trị phổ biến đối với tâm thần phân liệt so với thuốc chống rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, các nước khác vẫn chưa thể tiếp cận CBT một cách hiệu quả.

benh tam than

2. Điều trị giáo dục tâm lý

Đây là dạng điều trị với mục đích giáo dục bệnh nhân về triệu chứng và ảnh hưởng đối với cuộc sống. Nghiên cứu cho rằng việc tìm hiểu triệu chứng tâm thần phân liệt giúp bạn nắm rõ cách thức mà những triệu chứng này ảnh hưởng đến bản thân, và trang bị tốt để kiểm soát chúng.

Một trong những đặc điểm của tâm thần phân liệt đó là thiếu hiểu biết, bốc đồng, và không có kế hoạch rõ ràng. Việc hiểu rõ kết quả chẩn đoán giúp bạn đưa ra lựa chọn liên quan đến tình huống ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của bạn.

Giáo dục là quá trình lâu dài, không phải là mục tiêu ngắn hạn. Hình thức điều trị này nên đóng vai trò khi làm việc với chuyên gia trị liệu, và có thể được kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như CBT.

3. Cân nhắc phương pháp điều trị bằng xung điện (ECT)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ECT mang lại lợi ích nhất định đối với bệnh nhân mắc chứng tâm thần phân liệt. Phương pháp này được áp dụng cho người bị trầm cảm mạn tính. Đây là dạng điều trị phổ biến ở EU, và hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu hỗ trợ việc sử dụng phương pháp để trị tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, một số nghiên cứu ở người có triệu chứng không phản ứng với phương pháp khác lại đáp ứng tốt với ECT.

ECT thường được áp dụng ba lần một tuần. Bệnh nhân có thể yêu cầu tối thiểu ba hoặc bốn buổi trị liệu hoặc tối đa 12 đến 15. Phương pháp ECT hiện đại không gây đau như phương pháp trong những thập kỷ trước khi mới hình thành phương pháp ECT.

Mất trí nhớ là tác dụng phụ tiêu cực chính của ECT. Vấn đề liên quan đến trí nhớ thường phục hồi trong vài tháng sau lần điều trị cuối cùng.

4. Sử dụng phương pháp kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại (TMS) để khắc phục triệu chứng

Đây là phương pháp thử nghiệm được chứng minh có triển vọng trong một số nghiên cứu. Tuy nhiên, dữ liệu của phương pháp này vẫn còn khá hạn chế. Phương pháp điều trị này được sử dụng để khắc phục tình trạng ảo giác âm thanh.

Nghiên cứu đã chỉ ra triển vọng với những người bị ảo giác âm thanh nghiêm trọng, dai dẳng, hoặc “âm thanh”.

Quá trình điều trị bao gồm áp dụng TMS 16 phút mỗi ngày trong bốn ngày liên tục.

Trên đây là các liệu pháp điều trị bệnh tâm thần mà bác sĩ tâm lý có thể áp dụng để giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục.

Đọc thêm