Đổ nhầm cồn 90 độ... rửa mũi cho bé

(PLVN) - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang ngày 15/3 cho biết bé nhập viện hai hôm trước, khó chịu, bỏng niêm mạc mũi do người nhà rửa mũi cho bé nhầm bằng cồn 90 độ.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi (ảnh: BVCC)
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi (ảnh: BVCC)

Theo thông tin người nhà bé Phan M.K cho biết, trước đó 2 ngày bé M.K đã có hiện tượng nghẹt mũi. Sáng 11/3, tình trạng nghẹt mũi nghiêm trọng hơn, bé bị chảy nhiều nước mũi xanh nên khoảng 20h gia đình đã tự rửa mũi cho trẻ bằng cách dùng xilanh hút 20ml dung dịch rửa mũi bơm trực tiếp vào mũi trẻ.

Tuy nhiên, sau khi bơm rửa mũi thấy trẻ có hiện tượng khó chịu, quấy khóc bất thường, gia đình kiểm tra mới phát hiện là đã bơm nhầm 20ml dung dịch cồn 90 độ để rửa mũi. Ngay lập tức, phụ huynh đã rửa mũi lại nhiều lần bằng nước sạch và khẩn trương đưa trẻ nhập viện Sản Nhi Bắc Giang.

Sau khi thăm khám, chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và chụp X-quang cho trẻ, các bác sỹ chẩn đoán xác định cháu M.K. bị bỏng niêm mạc mũi do bị rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ. Rất may là gia đình đã nhanh chóng xử trí rửa mũi cho trẻ nhiều lần bằng nước sạch sau khi phát hiện sự nhầm lẫn.

Tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, cháu M.K được truyền dịch, truyền kháng sinh, giảm đau và theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn. Sau 12 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng trẻ đã ổn định, nhịp tim nhịp thở đều, da môi hồng và bú sữa mẹ được. Sau 4 ngày điều trị, trẻ được xuất viện về nhà với gia đình.

Bác sĩ CKI Hoàng Viết Thịnh – người trực tiếp điều trị cho cháu M.K cho biết, tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, các bác sĩ đã tiếp nhận điều trị cho rất nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sơ suất của người lớn như trẻ bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin (thuốc nhỏ mũi cấm dùng cho trẻ dưới 6 tuổi), trẻ bị ngừng thở cấp tính do phụ huynh dùng bơm xilanh bơm trực tiếp lượng lớn dung dịch nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ…

Qua đây, bác sĩ CKI Hoàng Viết Thịnh cũng có khuyến cáo, trong trường hợp không cần thiết, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ, đặc biệt không nên tự ý sử dụng xilanh để rửa mũi cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì bơm xilanh có áp lực cao, dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Thực tế, rửa mũi là một phương pháp hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa trang bị đầy đủ kiến thức về phương pháp này, áp dụng sai cách, sử dụng sai dung dịch hoặc tuỳ tiện lạm dụng việc rửa mũi gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng ở trẻ như: Viêm họng, viêm tai giữa, tổn thương niêm mạc mũi, có thể khiến tình trạng nhiễm trùng của trẻ nặng hơn và thậm chí là đe doạ tới tính mạng của trẻ.