Doanh nhân "hưu sớm" trên giường, vì sao?

(PLO) - Bên cạnh những người thích “kê khống” thành tích để chứng minh mình còn trẻ khỏe, không ít doanh nhân hết sức thành thật than vãn về cái sự… hưu sớm trên giường của mình. Vì đâu nên nỗi? 
Doanh nhân "hưu sớm" trên giường, vì sao?
Bị “tiền đè”, stress trường diễn… là những cách lý giải thông thường cho hiện tượng này. Còn theo giới chuyên môn, đây chỉ là một trong nhiều cơ quan chức năng của cơ thể bị suy yếu sau khoảng thời gian dài cơ thể chịu nhiều áp lực, “ngược đãi”.
Nói có lớp lang hơn, do môi trường sống và điều kiện làm việc mang tính cạnh tranh cao, nhiều áp lực, con người hiện đại nói chung cũng như các doanh nhân nói riêng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng căng thẳng tinh thần kéo dài, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, các chứng bệnh về tâm – thần kinh…  và đặc biệt dễ thấy là suy giảm tình dục. Vì thế nên người ta từng truyền nhau câu thơ vui: "Tình yêu như món thịt gà/ Người trẻ thích gặm, người già chê dai/ Doanh nhân nước mắt tuôn dài/ Vẫn còn trẻ tráng nhưng “nhai”chẳng thành…" 
“Bắt bệnh” hiện tượng này, các bác sỹ Nam học cho biết: Người thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề căng thẳng trong một thời gian dài thường sinh hoạt không nề nếp, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không cao… Tất cả sẽ tạo nên áp lực tinh thần căng thẳng kéo dài và là “nút khởi động” của nhiều tiến trình bệnh lý. 
Đáng nói là, dù nhận được nhiều cảnh báo nhưng nhiều người vẫn phớt lờ sức khỏe trong nỗ lực giữ gìn hoặc phát triển sản nghiệp. Kết cục, khi cơ thể không còn “trụ” được nữa là lúc nhiều chứng bệnh nặng nhẹ khác nhau đồng thời “ra mặt”: chức năng gan – thận suy yếu, các cơ quan khác như tim, dạ dày và hệ cơ – xương – khớp… gặp nhiều vấn đề. 
Tình dục được coi là một cách rèn luyện tốt cho hệ tim mạch, giúp làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu và làm tăng loại cholesterol tốt, kích thích bài tiết testosterone, làm cho cơ, xương khỏe hơn... Các nữ doanh nhân cũng phải chịu những áp lực nghề nghiệp như nam giới và tình dục có thể giúp làm tăng nồng độ oestrogen, nhờ đó bảo vệ tim và duy trì sự mềm mại cho mô âm đạo, giảm hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cũng như những khó chịu, căng thẳng của hội chứng tiền mãn kinh.
Vậy doanh nhân cần giữ gìn sức khỏe thế nào? BS Lương Lễ Hoàng – nhà “tư vấn sức khỏe” quen thuộc của các doanh nhân trên nhiều tờ báo – đã có hàng loạt bài về vấn đề này. Tựu chung, theo ông, dù không phải mọi bệnh tật đều có thể “phòng ngự từ xa”, nhưng nhiều bệnh nghiêm trọng có thể phòng tránh được nhờ tuân thủ các chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học, hình thành lối sống lành mạnh, duy trì thói quen vận động.
Xin “điểm mặt” qua một số “kẻ thù” của sức khỏe (cả về thể chất nói chung cũng như chuyện giường chiếu nói riêng) của các đấng mày râu.
Trước hết là lối sống phóng túng, không chừng mực (lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn uống dư thừa và nhiều chất béo có hại, ít vận động…). Chúng có thể là nguyên nhân thúc đẩy bệnh tim, ung thư, cao huyết áp, tiểu đường. Để đối phó với chúng, bên cạnh việc thay đổi những thói quen xấu, chúng ta không nên bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, theo dõi huyết áp, tầm soát bệnh ung thư…
Cùng đó, phải tăng cường vận động phù hợp với lứa tuổi và thể chất. Việc chăm chỉ luyện tập không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện tuần hoàn máu, cung cấp oxy, tăng khối lượng cơ bắp, tăng sức bền bỉ... cho cơ thể mà còn giúp quý ông cải thiện chất lượng cuộc sống lứa đôi. 
Để làm được điều này, quan trọng nhất là gạt được chữ “bận” và “cơn lười” mà chúng ta thường hay vin vào mỗi khi muốn bỏ tập. Bên cạnh đó, cần biết rằng những giây phút sảng khoái bên sân thể thao không chỉ giúp chúng ta tạm trút bỏ nỗi lo công việc, giúp tâm trí cân bằng mà còn là cơ hội mở ra những mối quan hệ mới, đôi khi có thể giúp ích sau này… 
Nói như vậy, có thể thấy, cái này là hệ quả của cái kia, và cũng  tác động tương hỗ lẫn nhau. Cơ thể khỏe mạnh, tâm lý cân bằng sẽ dẫn đến đời sống tình dục viên mãn. Đồng thời, sự viên mãn đó lại có tác dụng tích cực ngược trở lại với sức khỏe: Làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể, tăng sức đề kháng, chống trạng thái trầm cảm, giúp tăng cường năng lực não bộ, giảm stress…
Những khuyến cáo về chế độ dinh dưỡng lành mạnh: 
- Ăn nhiều rau quả tươi, củ, đậu đỗ…, thay đổi các nguyên liệu thực phẩm đa dạng để có đủ chất dinh dưỡng.
- Uống đủ nước mỗi ngày (một người bình thường khỏe mạnh nên uống từ 1 – 1,5 lít nước).
- Hạn chế mỡ, cholesterol và muối.
- Bổ sung đa vitamin và khoáng chất khi cần, nên tham vấn bác sỹ (đặc biệt là nếu đang trong quá trình điều trị).

Đọc thêm