Dự kiến 150.000 trẻ sơ sinh được chữa trị bệnh vàng da trong vòng 5 năm

(PLVN) - Ngày 20/8/2019 tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (SKBMTE) - Bộ Y tế đã cùng Tập đoàn Reckitt Beenckiser (RB) tổ chức lễ khởi động và kí kết dự án OSCAR với mục tiêu hướng đến là phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Với quy mô dự án giai đoạn đầu gần 11 tỷ đồng, Tập đoàn RB sẽ tài trợ 100 đèn chiếu vàng da để điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 96 bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện của 10 tỉnh/thành phố ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam; hỗ trợ xây dựng, phát hành tài liệu  đào tạo về phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị vàng da trẻ sơ sinh dành cho đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng và phân phát tài liệu truyền thông nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh lý cho các bậc cha mẹ.

Cùng phối hợp với RB, Vụ SKBMTE sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện dự án. Theo ước tính của các chuyên gia y tế, với 100 máy chiếu sẽ chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm.

Tại buổi lễ, GS.TS.Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, vàng da sơ sinh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trong đó khoảng 85% trẻ sơ sinh đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non nhìn thấy vàng da trên lâm sàng.

Khoảng 6,7% vàng da trong 24 giờ đầu, 20% trong số này cần chiếu đèn điều trị vàng da. Trẻ em vùng Đông Á có tỷ lệ vàng da cao gấp 6 lần châu Âu. Tuy nhiên, vàng da là căn bệnh không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không phát hiện sớm, không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng rất nặng nề (vàng da nhân não) cho trẻ em, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.