Đừng chủ quan với nguy cơ nhiễm bệnh từ bàn chải đánh răng

(PLO) -Mặc dù chỉ sử dụng khoảng 3 phút/lần nhưng nếu không được vệ sinh đúng cách. bàn chải đánh răng cũng có thể gây ra những căn bệnh răng miệng nguy hiểm.
Đừng chủ quan với nguy cơ nhiễm bệnh từ bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng bị nhiễm khuẩn gây tác hại gì?

Trong khoang miệng luôn tồn tại một hệ thống lợi khuẩn. Tuy nhiên, khi bạn bị thương ở miệng, loét miệng, hoặc các vấn đề răng miệng khác sẽ làm các lợi khuẩn này bị biến đổi và có khả năng gây bệnh. Virus và vi khuẩn từ miệng có thể bám trên lông bàn chải trong nhiều tuần và tiếp tục gây bệnh.

Bên cạnh đó, bàn chải đánh răng thường không được đóng gói trong bao bì vô trùng. Vì vậy nó có thể bị nhiễm khuẩn ngay khi được lấy ra khỏi hộp. Khi xuất hiện dấu hiệu ố vàng và dính những vết bẩn, khả năng bàn chải đang chứa những con vi khuẩn gây ra nhiễm trùng hoặc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng...

Đề phòng rơi vào tình huống nguy hiểm này, bạn hãy làm sạch bàn chải thường xuyên.

Hãy rửa bàn chải dưới vòi nước để loại bỏ kem đánh răng và các chất bẩn. Nếu bạn mắc các bệnh hệ thống (ví dụ lupus ban đỏ) hoặc rối loạn miễn dịch, bạn có thể ngâm bàn chải trong nước súc miệng kháng khuẩn

Sau khi dùng xong, bạn không được cất bàn chải vẫn còn ướt vào những nơi kín như tủ đựng thuốc, ngăn kéo,.. mà hãy giữ bàn chải ở vị trí thẳng đứng và ở những nơi thoáng khí, vì việc thiếu không khí sẽ tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Đừng phớt lờ nguy cơ nhiễm bệnh từ bàn chải đánh răng!

Việc sử dụng chung bàn chải đánh răng với người khác sẽ tạo điều kiện cho nước bọt và vi khuẩn truyền nhiễm, thậm chí có thể khiến bạn bị sâu răng, đặc biệt là với người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.

Khi nào nên thay mới bàn chải?

Thông thường, bạn nên thay bàn chải 3 đến 4 tháng một lần hoặc thay ngay khi lông bàn chải bị mòn hoặc xòe ra, bởi lông bàn chải bị mòn sẽ không thể làm sạch răng, thậm chí có thể gây xước và rách nướu. Ngoài ra, thời hạn sử dụng của bàn chải còn phụ thuộc vào điều kiện sức khỏe mỗi người. Bạn có thể hỏi ý kiến nha sĩ hoặc theo dõi các dấu hiệu trên bàn chải và thay thế khi cảm thấy cần thiết. Bên cạnh đó, các bố mẹ nên lưu ý rằng trẻ em cần được thay bàn chải thường xuyên hơn so với người lớn.

Kết quả hình ảnh cho bàn chải đánh răng nhiễm khuẩn

Bảo vệ sức khỏe răng miệng là điều vô cùng quan trọng. Bạn hãy bảo vệ mình khỏi các nguy cơ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng, đặc biệt là nguy cơ đến từ một vật dụng quen thuộc như bàn chải đánh răng./.