Đừng đùa với ong

(PLO) -Thời gian gần đây ngày nào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ong đốt nhập viện. Tại thời điểm hiện tại, có 4 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm, trong đó có 2 trường hợp nặng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh nhân N.T.H (47 tuổi, ở Hà Nam) đã điều trị tại Trung tâm Chống độc gần 1 tháng. Theo lời bệnh nhân H kể, ngày 2/8, trong lúc anh đi phát nương thì vô tình động vào tổ ong khiến chúng bung ra và lao vào đốt. Anh H bị đàn ong vò vẽ đốt khoảng hơn 50 nốt trên khắp cơ thể (30 nốt vào vùng đầu và 20 nốt vào lưng, tay, vai). 15 phút sau khi bị ong đốt, người anh H cảm thấy nóng bừng, khó chịu, choáng váng.

Anh được một người bạn chở về nhà và lấy đá chườm nhưng không đỡ. Sau đó, anh H được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày 3/8. TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân N.T.H nhập viện trong tình trạng suy thận cấp, vô niệu hoàn toàn, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu do bị ong vò vẽ đốt nhiều nốt.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, truyền dịch, lọc máu, sử dụng thuốc lợi tiểu. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt song vẫn còn phải dùng thuốc lợi tiểu và theo dõi tình trạng suy thận cấp.

Một trường hợp khác cũng bị biến chứng suy đa tạng do ong đốt nhiều nốt đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc là một bệnh nhân nam 23 tuổi, ở Phú Lương, Thái Nguyên. Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, chiều 19/8 khi con đang lấy củi trong rừng thì bị đàn ong vò vẽ tấn công, tổng số khoảng 70 nốt trên khắp cơ thể, tập trung vào đầu, hai cánh tay, bả vai, lưng… Ngay sau đó bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên và chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Đọc thêm