Đừng tin các ý kiến phản khoa học về điều trị ung thư

(PLO) -Cực lực phản đối các luận điệu sai trái về điều trị ung thư, các bác sỹ cho rằng ung thư nhất định phải chữa trị bằng phương pháp khoa học.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV báo PLVN về vấn đề này, PGS.TS Lê Văn Quảng - Trưởng Bộ môn ung thư — Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng phải điều trị ung thư bằng phương pháp khoa học.

“Ý kiến cho rằng hóa chất làm tăng tỷ lệ chết do bệnh ung thư là hoàn toàn vô lý. Đây là nhận xét không mang tính xây dựng và phủ nhận hoàn toàn công lao của các thế hệ thầy thuốc. Để điều trị ung thư bắt buộc phải điều trị bệnh bằng các phương pháp chính thống, có cơ sở khoa học cùng với đội ngũ các thầy thuốc chuyên ngành về ung thư” - PGS.TS Lê Văn Quảng khẳng định.

PGS.TS Lê Văn Quảng
PGS.TS Lê Văn Quảng

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cũng không đồng tình với một số ý kiến phản khoa học về chữa ung thư.

Theo PGS.TS Thuấn, có khoảng 70% bệnh nhân ung thư vú được chữa khỏi ở Bệnh viện K, tỷ lệ này ngang tầm với tỷ lệ chữa khỏi ung thư ở nước Singapore. Nếu ở giai đoạn đầu, tỷ lệ bệnh nhân chữa khỏi khoảng trên 95%, giai đoạn cuối tỷ lệ chữa khỏi khoảng 5%. Điều này có thể thấy Bệnh viện K đã có đầy đủ các thuốc, phương pháp điều trị,... ngang tầm với thế giới.

"Điều trị cho bệnh nhân ung thư, chúng tôi thường khuyên bệnh nhân phải có chế độ dinh dưỡng tốt, hợp lý. Có như vậy, người bệnh mới đủ sức và có đề kháng tốt cùng với các phương pháp điều trị để chống chọi với bệnh tật và góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Chúng tôi không đồng tình với một số ý kiến phản khoa học như nhịn ăn, giải thứ nọ, thứ kia để điều trị ung thư." - ông nói.

PGS.TS Trần Văn Thuấn
PGS.TS Trần Văn Thuấn

TS.BS Bùi Vinh Quang - Trưởng Khoa xạ 5, Bệnh viện K cho biết, Việt Nam là quốc gia xếp thứ 78 tính theo tỷ lệ tử vong vì ung thư. 

Theo thống kê, có 172 quốc gia được báo cáo thì tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là quốc gia đứng thứ 78, xếp theo tỷ lệ tử vong từ cao đến thấp. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Cùng với sự tiến bộ của nền y học, trình độ và kỹ thuật phát triển đã giúp tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán sớm, điều trị ung thư hiệu quả đã tăng lên rõ rệt."

Đọc thêm