EU sắp sản xuất hàng loạt ba loại thuốc điều trị Covid-19 từ tháng 10

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ủy viên y tế của EU cho biết, kế hoạch trên nhằm giảm tỷ lệ nhập viện và giải quyết tác động lâu dài của Covid-19.
Một bệnh nhân Covid-19 được sơ tán khỏi bệnh viện ở Pháp vào tháng 3 năm ngoái. Ảnh: Jean-François Badias / AP
Một bệnh nhân Covid-19 được sơ tán khỏi bệnh viện ở Pháp vào tháng 3 năm ngoái. Ảnh: Jean-François Badias / AP

Ba loại thuốc Covid có khả năng “thay đổi tiến trình” của đại dịch sẽ được EU phép sản xuất và sử dụng hàng loạt từ tháng 10 tới.

Bà Stella Kyriakides - Ủy viên Y tế - cho biết, một động thái như vậy sẽ giảm tỷ lệ nhập viện và giải quyết tác động lâu dài của Covid-19, với thực trạng hiện có 1/10 số người nhiễm có các triệu chứng đến tận 12 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Khoản tiền 90 triệu euro ban đầu (78 triệu bảng Anh) đã có sẵn để thử nghiệm lâm sàng và 40 triệu euro sẽ được trao cho các nhà sản xuất để tăng cường sản xuất. EU đang hy vọng rằng cuối năm nay sẽ có thể thêm hai loại thuốc điều trị nữa bổ sung thêm vào danh sách ba loại thuốc hiện có theo kế hoạch.

Năm loại thuốc được lựa chọn để đầu tư từ một danh sách dài gồm 57 ứng cử viên do Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đưa ra, sẽ được sản xuất hoàn toàn tại các quốc gia thành viên EU.

Ủy viên Y tế Kyriakides nói: “Ý tưởng là phải sản xuất ở EU. Và chúng tôi sẽ dành các nhà máy cho việc này để cho thấy rằng, nếu chúng tôi cần, chúng tôi có thể bắt đầu tăng cường sản xuất càng nhanh càng tốt."

“Chúng tôi thấy rằng tác động của Covid-19 có thể kéo dài và sau đó những người bị nhiễm bệnh có thể có các triệu chứng lâu hơn dự kiến, và liệu pháp điều trị sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong phản ứng của chúng tôi với Covid-19,” bà nói thêm.

Theo đó, các loại thuốc sẽ giúp chữa bệnh, đẩy nhanh thời gian phục hồi. “Chúng tôi sẽ đặt mục tiêu, vào tháng 10, phát triển và cho phép ba phương pháp trị liệu hiệu quả mới của Covid-19 có thể có tiềm năng thay đổi tiến trình của Covid-19 và hai phương pháp khác có khả năng vào cuối năm nay", bà nói.

Có ba loại thuốc đã được EMA xem xét lần lượt: sự kết hợp kháng thể Regeneron, kháng thể đơn dòng Celltrion và kháng thể đơn dòng của Eli Lilly, chứng minh được  giảm 87% nguy cơ nhập viện và tử vong .  

Mặc dù các loại thuốc Regeneron và Celltrion chưa được cấp phép lưu hành, các quốc gia thành viên đã được EMA cho phép sử dụng chúng trên những bệnh nhân không cần thở oxy và có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh nặng.

Loại cocktail kháng thể của Regeneron đã được phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ vào tháng 11 và được dùng  cho Donald Trump khi ông bị nhiễm bệnh. Đánh giá EMA cũng dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng vài ngày tới đối với loại thuốc thứ tư - Sotrovimab, của GlaxoSmithKline.  

Bà Kyriakides cho biết, chương trình tiêm chủng đã nêu bật tầm quan trọng của việc sẵn sàng nhanh chóng thúc đẩy sản xuất khi các phương pháp điều trị thành công được phát hiện. Việc triển khai vắc xin của EU đã bị cản trở trong những tháng đầu năm do vấn đề nguồn cung khi AstraZeneca không thể đáp ứng các cam kết giao hàng . 

Tuy nhiên, hôm thứ Năm - 6/5 vừa rồi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, chiến lược vắc xin của EU đã là một "thành công", với một phần tư công dân EU đã được tiêm vắc xin đầu tiên. 

Bà Von der Leyen nói thêm rằng, sau khi ban đầu thận trọng về việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, EU sẵn sàng thảo luận vấn đề này với Nhà Trắng sau đề xuất của Joe Biden . 

“Tuy nhiên, trước mắt, chúng tôi kêu gọi tất cả các nước sản xuất vắc xin cho phép xuất khẩu và tránh các biện pháp làm gián đoạn chuỗi cung ứng”, bà nói.

Ủy ban châu Âu đã đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% công dân EU vào giữa tháng Bảy. Bà Kyriakides cho biết: “Tôi lạc quan rằng chúng tôi đang đi đúng hướng cho việc này, nhưng nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc triển khai tiêm chủng của các quốc gia thành viên khác nhau.”

Đọc thêm