Giá khẩu trang y tế tăng gấp 6 lần, Tổng Giám đốc WHO đề nghị tìm giải pháp

(PLVN) - Trong cuộc họp báo chiều 3-3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ quan ngại khi trang thiết bị bảo hộ cá nhân đang tăng cao.
Giá khẩu trang y tế tăng gấp 6 lần, Tổng Giám đốc WHO đề nghị tìm giải pháp

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo sự gián đoạn nghiêm trọng và gia tăng đối với việc cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) toàn cầu. Tình trạng này gây ra bởi nhu cầu gia tăng khi dịch Covid-19 đang llan rộng, người dân mua trong sự hoảng loạn, tích trữ và lạm dụng.

Nhân viên y tế dựa vào thiết bị bảo vệ cá nhân để bảo vệ bản thân và bệnh nhân khỏi bị lây nhiễm và lây nhiễm cho người khác. Nhưng tình trạng thiếu hụt PPE đang khiến các bác sĩ, y tá và các nhân viên tiền tuyến khác  bị nguy hiểm khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19, do hộ bị hạn chế tiếp cận với các vật tư như găng tay, khẩu trang y tế, mặt nạ, kính bảo hộ, áo choàng mặt, áo choàng và tạp dề.

Không có chuỗi cung ứng an toàn, rủi ro cho nhân viên y tế trên toàn thế giới là có thật. WHO kêu gọi ngành công nghiệp và chính phủ các nước phải hành động nhanh chóng để tăng nguồn cung, giảm bớt các hạn chế xuất khẩu và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn đầu cơ và tích trữ. 

"Chúng tôi không thể ngăn chặn COVID-19 mà không bảo vệ nhân viên y tế trước" Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát COVID-19, giá PPE đã tăng mạnh. Khẩu trang y tế đã tăng gấp sáu lần, mặt nạ N95 đã tăng gấp ba và áo choàng đã tăng gấp đôi.

Cho đến nay, WHO đã chuyển gần nửa triệu bộ thiết bị bảo vệ cá nhân tới 47 quốc gia, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng.

Dựa trên mô hình của WHO, mỗi tháng ước tính cần tới 89 triệu khẩu trang y tế cho cuộc chiến chống COVID-19. Đối với găng tay kiểm tra, con số đó lên tới 76 triệu, trong khi nhu cầu kính bảo hộ quốc tế ở mức 1,6 triệu mỗi tháng. 

 Trước khi tìm được gải pháp, WHO yêu cầu sử dụng PPE hợp lý và phù hợp trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng.

WHO đang hợp tác với các chính phủ, ngành công nghiệp và  Mạng lưới chuỗi cung ứng đại dịch  để thúc đẩy sản xuất và phân bổ an toàn cho các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có nguy cơ.

Để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng, WHO ước tính rằng ngành công nghiệp phải tăng 40% sản xuất.

Chính phủ nên phát triển các động lực cho ngành công nghiệp để tăng cường sản xuất. Điều này bao gồm nới lỏng các hạn chế trong việc xuất khẩu và phân phối thiết bị bảo vệ cá nhân và các vật tư y tế khác. 

Mỗi ngày, WHO đang cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ chuỗi cung ứng an toàn và cung cấp thiết bị quan trọng cho các quốc gia có nhu cầu.  

 Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, riêng WHO hay một ngành công nghiệp nào đó không thể giải quyết vấn đề này, mà cả thế giới cần phối hợp để bảo đảm rằng mọi quốc gia đều có thể bảo vệ những người đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19.

Đọc thêm