Gia tăng bệnh nhân loạn thần do “đập đá”

(PLO) -Có lẽ sau cơn lốc nghiện hút, chích heroin những năm 90 của thế kỷ trước, thì tình trạng thanh niên, trung niên bị lệ thuộc vào ma túy đá thời gian gần đây thực sự rất đáng báo động. 
Gia tăng bệnh nhân loạn thần do “đập đá”

Mặc dù đã nghe nhiều về hậu quả từ thứ ma túy chết người này mang lại, song có mặt tại một số bệnh viện tâm thần, chúng tôi không khỏi sởn da gà khi chứng kiến những ảo giác từ ma túy đã và đang hủy hoại thể xác, tinh thần của biết bao thanh niên, học sinh, sinh viên… Không gây nghiện mạnh mẽ như heroin nhưng ma túy đá cũng làm cho người nghiện nó khốn đốn và làm băng hoại xã hội. Nhằm làm rõ hơn cơ chế tác động thần kinh của ma túy đá, phóng viên đã có buổi trò chuyện cùng bác sĩ Kiều Công Thủy (TS.BS cao cấp Khoa xét nghiệm, Bệnh viện tâm thần TW I)

-Xin bác sĩ cho biết sâu hơn về cơ chế tác động thần kinh của ma túy đá với cơ thể?

Ma túy đá tác động vào trung tâm thần kinh trung ương, làm não tiết ra rất nhiều dopamine, một chất gây cảm giác hưng phấn, tự tin và hạnh phúc. Người sử dụng thấy hạnh phúc, vui vẻ, tự tin, yêu đời.

Tác hại là kể từ đó, não không tự tiết ra dopamine nữa, và khi đó người nghiện phải dùng thuốc (với liều dùng ngày một tăng) nếu không sẽ bị trầm cảm, buồn bã, sợ hãi, lo lắng. Tác dụng gây hưng phấn của ma túy đá (meth) rất cao. 

Ma túy đá có thể làm tiết ra lượng dopamine gấp 15 lần so với bình thường (trong khi cocaine tối đa là gấp 4), làm cho người dùng nó luôn ở trạng thái kích dục mãnh liệt và hưng phấn trong 3-10 ngày liền, gây mất ngủ liên tục và rất khó chịu với não và toàn cơ thể.

Người dùng sẽ bị ảo giác không biết mệt mỏi, thức liên tục trong thời gian phê và không thèm ăn hàng vài ngày, thậm chí vài tuần. Methamphetamine còn khiến não tiết ra nhiều adrenaline - hormone tạo ra sự phấn khích, dẫn tới ảo giác như có ai dọa giết mình, bắt chước con vật yêu quý, thích đánh người khác....

Ngoài ra, nó cũng khiến con nghiện không cảm thấy đói và cực kì hứng thú trong “chuyện chăn gối”.

-Tại sao cùng một chất kích thích nhưng với mỗi người sử dụng thì ma túy đá lại có biểu hiện khác nhau?

Nhiều người lí giải là sau khi đập đá nhiều người có những biểu hiện khác người đó là những gì họ mong muốn được làm khi là một người bình thường tuy nhiên không phải vậy. Những hành động khác nhau đó là do ma túy đá được tích tụ nhiều và không thể tái hấp thu dẫn đến tăng đột ngột ở khe sinap đồng thời tích lũy quá nhiều Dovamin ở não bộ khiến cho cơ thể không đáp ứng và tạo ra mệt mỏi dẫn tới tác động não gây ra ảo giác.

Do đó, tùy vào cơ thể của mỗi người có những đáp ứng và sức kháng cự đối với sự tích lũy khác nhau mà dẫn tới những hành động trong hoang tưởng khác nhau và tất cả được xem là ngẫu nhiên.

Nếu “đập đá” trong thời gian dài, các tế bào não sẽ tổn thương và dần dần chết. Khác với cocaine, methamphetamine khiến não tiết ra enzyme phá hủy cấu trúc dopamine sau khi chúng được sử dụng.

Do đó, dùng ma túy đá quá nhiều sẽ hủy hoại hoàn toàn cơ chế tiết dopamine của não bộ. Methamphetamine sẽ làm tăng nhịp tim một cách bất thường cũng như nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ vượt quá mức cho phép, con nghiện có nguy cơ bị đột quỵ, tổn thương não bất thường và dẫn tới cái chết ngay lập tức.

Ma túy đá có ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Độ tuổi của các con nghiện ma túy đã ngày càng trẻ hóa, theo số liệu nghiên cứu thì có tới hơn 70% là ở độ tuổi 18-30 tuổi, thậm chí có cả tầng lớp học sinh tham gia.

Các bệnh viện chuyên khoa điều trị những rối loạn hệ thần kinh do bị ảo giác gây ra ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Ma túy đá khiến số lượng tội phạm tăng lên nhanh chóng do nhiều người bị rối loạn hành vi sau khi sử dụng đã sẵn sàng giết người do ảo giác, tội phạm đi cướp để có tiền mua ma túy đá

-Như vậy, sự ảnh hưởng của ma túy đá mang tính chất lâu dài đối với giới trẻ?

Ngoài sự phá hủy cơ thể, da dẻ, răng, tóc thì nặng nề nhất mà ma túy đá gây ra đó là vấn đề vô sinh. Bởi sau khi sử dụng ma túy đá, người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng sinh lý, phái nữ ham muốn được thỏa mãn nhu cầu thể xác, phái nam thì nhiều người có thể bị tác dụng phụ của ma túy đá đó là cơ quan sinh dục co lại mất 2/3 so với người bình thường, chỉ còn 1/3 và sẽ không còn cảm giác. 

Người sau khi đập đá có nhu cầu sinh lý cực cao, họ có thể quan hệ cả ngày lẫn đêm mà không hề biết mệt mỏi là gì, rất nhiều người còn quan hệ tập thể để thỏa mãn nhu cầu do ma túy gây nên. Do quan hệ thể xác điên cuồng nên năng lượng của cơ thể phải giải phóng với số lượng lớn, dần dần bị cạn kiệt, không dễ dàng để có thể tái tạo lại được.

Một lý do khác là khi sử dụng ma túy đã nhiều dẫn đến testosterone ngày càng giảm (một trong những chức năng của testosterone là giúp sản sinh ra những tinh trùng khỏe), tinh trùng được sản xuất ra cũng càng ngày càng ít và yếu đi. Khả năng đàn ông của người nghiện ma túy đá sẽ dần mất đi, dẫn tới vô sinh./.

Đọc thêm