Gia tăng đột biến người nhập viện vì chơi pháo nổ ngày Tết

(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán vừa qua tình trạng tai nạn do pháo nổ gia tăng đột biến, nhiều trường hợp đã phải nhập viện với những chấn thương nghiêm trọng.

Tai nạn pháo nổ gia tăng

Thời điểm trước Tết, nhiều bệnh viện trên cả nước đã liên tiếp ghi nhận các ca nhập viện vì tai nạn pháo nổ.

Ghi nhận tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức và bệnh viện Saint Paul (Hà Nội), chỉ trong hai tuần đầu tháng 1, hai bệnh viện đã tiếp nhận gần 10 trường hợp tai nạn do tự chế pháo nổ và sử dụng pháo.

Tại bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức liên tiếp ghi nhận 3 trường hợp gặp tai nạn do tự chế pháo nổ, phần lớn nạn nhân là thiếu niên, bị mất ngón tay, bàn tay. Điển hình như nam sinh 15 tuổi, trú tại Hà Nội đã cùng bạn tự chế pháo từ bột hộp que diêm dẫn đến gãy nhiều xương bàn tay trái, trấn thương mắt. Tương tự một nam bệnh nhân 15 tuổi, trú tại Hải Dương cũng phải vào Bệnh viện Việt Đức do bị đa chấn thương khi chế tạo pháo.

Một bệnh nhi bị tổn thương do chế tạo pháo nổ.
Một bệnh nhi bị tổn thương do chế tạo pháo nổ.

Tương tự, ngày 9/1, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cũng tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân 17 tuổi trú tại phường Phương Đông, Uông Bí, Quảng Ninh thương tích nghiêm trọng ở nhiều vùng trên cơ thể, do tự chế pháo nổ tại nhà.

Ngày 28/1, Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cũng tiếp nhận cấp cứu 3 học sinh bị thương do nổ pháo tự chế. Trong đó có một em bị thương nặng với vết thương giập nát hai bàn tay, vùng mặt, cổ.

Gần đây nhất là những trường hợp tại tỉnh Bắc Giang. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi L.M.D., 13 tuổi, trú tại Nghĩa Phương, Lục Nam, Bắc Giang. Người nhà cho biết, em D  đã tự chế pháo bằng cách giã nát đầu que diêm rồi lấy chất bột đỏ trộn với phốt pho cạo ra từ vỏ bao, quấn giấy lại rồi đốt.  Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng hai tay độ 2,3; vết bỏng xám đen, khét mùi thuốc pháo, nền bỏng trợt đỏ, dịch tiết nhiều, đau rát. 

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi L.H.Đ., 3 tuổi, trú tại Tân Thanh, Lạng Giang, Bắc Giang. Theo lời kể của bố mẹ, bệnh nhi đang chơi ngoài sân thì có vật thể lạ bay vào và bùng cháy. Vật thể lạ đó là do trẻ con hàng xóm cạo đầu que diêm nghịch đốt. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng độ 2, 3 vùng mặt, tay và chân. Vết bỏng ở vùng mặt cháy xém, mắt không mở được, những vùng xém da sưng nề nhiều; vết bỏng ở tay chân hoại tử khô có mùi khét lẫn mùi thuốc pháo.

Nặng nhất là trường hợp bệnh nhân D.V.D., 20 tuổi, trú tại Hồng Giang, Lục Ngạn, Bắc Giang được chuyển đến trong tình trạng sốc đa chấn thương do pháo nổ vào sáng 8/2. Nguyên nhân vụ nổ là do bệnh nhân làm pháo tự chế, đốt hỗn hợp bột lưu huỳnh trong lon kim loại.

Đây là một trường hợp bệnh nhân có vết thương phức tạp, bị bỏng ở 2 cẳng chân, lộ xương; ở bìu, tầng sinh môn dập nát, cháy xém; chụp X-quang có nhiều dị vật cản quang trong vết thương (nghi ngờ là mảnh kim loại).

Hệ lụy của chơi pháo nổ

Dịp Tết là thời gian tai nạn pháo nổ xảy ra liên tiếp, đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của nhiều người.

Theo các bác sĩ, vết thương do pháo nổ là loại hỏa khí, gây tổn thương mô mềm rất nhiều. Chăm sóc sau phẫu thuật thường phức tạp do nhiễm trùng lớn và quá trình điều trị lâu dài, hồi phục chức năng khá lâu.

Pháo nổ chứa nhiều chất độc hóa học và có sức công phá rất lớn.
Pháo nổ chứa nhiều chất độc hóa học và có sức công phá rất lớn. 
Các chuyên gia về y tế cũng cảnh báo, pháo nổ chứa nhiều chất độc hóa học và có sức công phá rất lớn. Pháo khi nổ không chỉ tỏa nhiệt gây bỏng mà còn sinh ra khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Đặc biệt, đối với những trường hợp tự chế tạo pháo, người chơi thường phải tiếp xúc gần với các loại thuốc nổ, và không có đồ bảo hộ cơ thể nên khi nổ rất dễ bị tổn thương nặng như: dập nát ngón tay, mù mắt, điếc, bỏng, thậm chí nát và gãy xương nhiều bộ phận trên cơ thể.

Ngoài các tổn thương toàn thân như bỏng, cụt chi, dị vật phần mềm... các tai nạn pháo còn gây những tổn thương nghiêm trọng cho mắt như: Bỏng da mi, bỏng kết giác mạc.  

Đặc biệt, khi pháo nổ có thể bắn các hạt cát, vụn xi, mảnh pháo từ hiện trường vào mắt. Nghiêm trọng hơn, sức ép của vụ nổ pháo có thể xé toang nhãn cầu, phù giác mạc, chảy máu trong… các trường hợp này có thể dẫn đến mù mắt vĩnh viễn.

Đọc thêm