Giải pháp mới cho vấn nạn đề kháng kháng sinh

(PLO) - TP.HCM vừa diễn ra hội thảo “ Giải pháp mới trong nỗ lực hợp tác chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam” do Văn phòng Đại diện Pfizer (Thailand) phối hợp cùng Hội Phẩu Thuật Tiêu Hóa TP. HCM tổ chức, thu hút sự tham dự của các chuyên gia y tế đầu ngành trên cả nước.
Thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa
Thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa
Trong các năm gần đây, ngành y tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến đáng kể: tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng tuổi thọ trung bình, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc, kể cả thuốc kháng sinh. 
Việc cải thiện khả năng tiếp cận với thuốc kháng sinh đến mức lạm dụng đồng thời đưa đến một vấn nạn là tình trạng đề kháng kháng sinh gia tăng. Càng lạm dụng kháng sinh, các chủng vi khuẩn kháng thuốc càng có cơ hội phát triển và lây lan. Theo các chuyên gia y tế, nhiều lọai kháng sinh mạnh đã mất tính hiệu quả do sự tiến hóa của vi khuẩn đa kháng thuốc. Sự gia tăng đề kháng kháng sinh đã cho thấy nhu cầu cấp bách cần có những giải pháp điều trị mới và kháng sinh mới. 
Tại hội thảo, GS. Philippe Montravers, Trưởng khoa Gây Mê và Hồi sức Ngọai, Bệnh viện Đại học Bichat-Claude Bernar, Paris, Pháp, cho biết: “Do bệnh nhiễm khuẩn nặng đang là mối lo ngại ngày càng gia tăng trên tòan cầu và tại Việt Nam, những nỗ lực chống nhiễm khuẩn ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, cần có thuốc điều trị mới cũng như cần có những chương trình hội thảo tập huấn cho các chuyên gia y tế về việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, giúp bệnh nhân nhận thức được tầm quan trọng của việc dùng kháng sinh đủ liều”.

Đọc thêm