Giảm cân cho bé gái béo phì thế nào?

(PLO) - Con gái tôi 11 tuổi, BMI đã vào mức béo phì, tôi cố giúp con giảm cân để bảo vệ sức khỏe nhưng từ khi ăn kiêng cháu luôn mệt mỏi, học hành sa sút…
Giảm cân cho bé gái béo phì thế nào?

Khi con gái tôi còn nhỏ đã trải qua một đợt bệnh, gầy yếu hẳn nên sau đó, tôi cố gắng bồi bổ cho con. Dần dần, bé có thói quen ăn nhiều và nay, khi được 11 tuổi, đã trở nên béo phì. 

Tôi đọc báo thấy các chuyên gia cảnh báo nhiều nguy cơ có thể xảy ra khi trẻ béo phì ở độ tuổi này, nên cùng con thực hiện kế hoạch giảm cân vì bản thân tôi cũng hơi mập. Tôi và con ăn kiêng như nhau, loại bỏ hẳn thức ăn đường, béo, giảm tối đa tinh bột và cố gắng ăn thật ít. 

Khi ăn kiêng, tôi thì chỉ khó chịu vì hay thấy đói nhưng con gái tôi tỏ ra rất mệt mỏi, học hành sa sút hẳn, thậm chí ngủ gục trong lớp dù trước đây cháu học rất siêng, rất giỏi… Kế hoạch giảm cân của tôi có sai điều gì chăng, mong bác sĩ hướng dẫn giúp?

(Nguyễn Thị Quỳnh Như, 40 tuổi, quận 2, TP HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM):

Đúng như bạn nghĩ, bạn cần điều chỉnh lại phương pháp giảm cân cho bé, bởi trẻ em khó lòng giảm cân theo kiểu của người lớn được. Con bạn lại đang ở giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, việc ăn kiêng quá mức, ăn thiếu chất tuổi này không chỉ bất lợi cho sự tăng trưởng thể chất, mà quá trình phát triển sinh lý cũng có thể bị ảnh hưởng.

Cho dù có ăn kiêng, bé cũng cần phải ăn đủ các nhóm chất: đạm, tinh bột, chất xơ và vitamin. Việc kiêng hẳn một chất nào đó, ví dụ kiêng hẳn chất béo, là không tốt. Bạn chỉ nên giảm lượng các món ăn quá béo, quá ngọt, ví dụ bánh kẹo, các món chiên xào. Thay vào đó, hãy cho bé ăn rau và trái cây nhiều hơn.

Bạn cũng nên để bé giảm cân từ từ, không nên vội vàng mà bắt bé ăn quá ít, dẫn đến cơ thể lúc nào cũng đói, thiếu chất, việc mệt mỏi và ảnh hưởng học hành sẽ khó tránh khỏi. Việc ăn theo tháp dinh dưỡng với rau và trái cây được tăng cường, về cơ bản đã giúp con bạn giảm cân rồi.

Ngoài ra, để giảm cân không phải chỉ có mỗi việc ăn kiêng. Bạn hãy xem lại thời gian biểu của con để sắp xếp thêm cho bé những giờ hoạt động ngoài trời, tập thể thao. Trẻ em khá dễ giảm cân nhờ vào hoạt động thể chất và hoạt động thể chất cũng có lợi cho sự phát triển của trẻ.