Giảm cân- dấu hiệu quan trọng cảnh báo ung thư

Ước tính có đến 40-80% bệnh nhân có dấu hiệu giảm cân khi bị ung thư. Càng ở giai đoạn muộn, bệnh ung thư càng gây giảm cân nhiều.

Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người bệnh đang phải chiến đấu với ung thư. Đáng chú ý có khoảng trên 70% người bệnh ung thư đi khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), nguyên nhân của việc giảm cân trong bệnh ung thư có thể do hệ thống miễn dịch sản sinh ra chất chống lại tế bào ung thư làm thay đổi vị giác, giảm ngon miệng dẫn đến chán ăn, giảm khả năng hấp thu đồng thời gây tăng cường phân hủy các chất đạm trong cơ thể.

Giảm cân- dấu hiệu quan trọng cảnh báo ung thư - 1
Giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm.

Tế bào ung thư cũng được mệnh danh là tế bào “phàm ăn”. Chúng lấy những "cơ chất" quý nhất của cơ thể để tổng hợp ra các chất cần thiết cho quá trình phân bào nhanh và vô hạn của chúng.

Bên cạnh đó, khi người bệnh được chẩn đoán bị ung thư, giảm cân càng trở nên trầm trọng hơn do tác động của yếu tố tinh thần bi quan, chán đời, không muốn ăn uống. Hầu hết những người có chẩn đoán ung thư sẽ bị sụt cân tại một thời điểm nào đó trong quá trình bệnh.

Một số bệnh ung thư gây giảm cân nhiều nhất là: ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản…

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), ung thư là bệnh mạn tính, có quá trình phát triển lâu dài qua nhiều giai đoạn mà không có có dấu hiệu gì trước khi chúng được phát hiện. Triệu chứng đau chỉ là dấu hiệu của bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Triệu chứng giảm cân khá mơ hồ. Vì thế, bác sĩ lưu ý nếu bị giảm cân nhanh trong thời gian ngắn kèm theo mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân bạn nên đến viện khám.

Bên cạnh việc tránh các yếu tố nguy cơ của bệnh thì việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Phát hiện sớm ung thư chính là chìa khóa để tồn tại, bởi ở giai đoạn muộn, việc điều trị rất khó khăn và dễ dẫn tới tử vong. 1/3 trong số các ca mắc ung thư có thể dự phòng, 1/3 có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm bệnh.

Khả năng phát hiện ung thư phụ thuộc vào từng bệnh ung thư. Không phải tất cả các bệnh ung thư đều có thể phát hiện được sớm. Một số bệnh có thời gian tiềm ẩn khá dài trong khi một số lại phát triển rất nhanh, khi phát hiện được thì đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư vú, cổ tử cung, tuyến giáp, đại trực tràng, khoang miệng, da được xếp vào nhóm có thể phát hiện sớm. Trong khi đó, ung thư dạ dày, gan, phổi, buồng trứng, xương… rất khó sàng lọc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư:

- Vết loét lâu liền

- Ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ

- Chậm tiêu, khó nuốt

- Thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu

- Có khối u ở vú hay ở trên cơ thể

- Hạch bạch huyết to không bình thường

- Chảy máu, dịch ra bất thường ở âm đạo

- Gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân

Đọc thêm