Giám sát chặt chẽ việc cách ly chống dịch Covid-19

(PLVN) - Chiều 7/12, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 triển khai công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, có thể nói đến nay tình huống lây nhiễm COVID-19 ở TP HCM cơ bản được kiểm soát.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trước tình hình dịch trong nước và trên thế giới, để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế nên Ban Chỉ đạo nhận định, nguồn lây bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp là nguy hiểm nhất…Do đó, cần tăng cường các biện pháp phòng chống lây lan và "mọi vi phạm phải xử lý nghiêm" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người nhập cảnh. Các cơ sở cách ly dân sự phải được chính quyền địa phương quyết định chấp thuận trên cơ sở tham mưu của ngành y tế.

Về cách ly tại nhà riêng, các quy định của Ban Chỉ đạo chỉ cho phép thực hiện những nơi đảm bảo đủ điều kiện y tế, và về cơ bản không được cách ly ở khu chung cư. Những cơ sở cách ly dân sự, cách ly tại nhà riêng phải có biển báo, thông báo cho người dân sinh sống lân cận.

Ban Chỉ đạo yêu cầu rà soát việc tuân thủ các quy định liên quan đến cách ly của chính quyền các cấp. Trưởng Ban Chỉ đạo các tỉnh có kế hoạch đôn đốc, tăng cường kiểm tra trên địa bàn. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ VHTTDL, Bộ Công Thương… tổ chức đoàn kiểm tra và có văn bản đôn đốc các sở ngành trong hệ thống quản lý ở địa phương.

Đảm bảo thực hiện thật tốt các quy định hiện nay trong khu cách ly, giám sát y tế tại cộng đồng, phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở lưu trú, các cơ sở liên quan đến du lịch, cơ sở sản xuất…

Về tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống COVID-19 trong nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện các đơn vị đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm đảm bảo đúng yêu cầu đề ra về tiến độ, chất lượng, an toàn… Song song với hướng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất trong nước, Bộ Y tế cũng đang triển khai đàm phán với các đối tác nước ngoài.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất đề nghị các bộ ngành liên quan, ủng hộ, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước.

Đọc thêm